Trường hợp ngoại lệ dùng hộ chiếu mới của Việt Nam đi qua Đức

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 29/07/2022 15:06:00 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ quán Đức giải thích thêm về thông tin tạm thời ngừng cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Trả lời VTC News, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết thêm thông tin chi tiết về thông báo tạm thời ngừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

“Do việc thiếu thông tin nơi sinh trong hộ chiếu mới của Việt Nam (ban hành từ 1/7/2022, màu xanh dương), hộ chiếu mới này tạm thời chưa được Cộng hòa Liên bang Đức công nhận. Hiện không thể đến Đức hoặc quá cảnh qua sân bay Đức (ví dụ sân bay Frankfurt am Main) với hộ chiếu mới".

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán, “một ngoại lệ áp dụng cho những người có quyền cư trú hoặc thị thực D của một quốc gia Schengen. Họ vẫn được phép quá cảnh đến nước cấp với hộ chiếu mới”.

Còn đối với khách du lịch/công tác sử dụng hộ chiếu mới đi kèm thị thực C từ bất kỳ quốc gia Schengen nào (như Pháp, Hà Lan, Ba Lan) sẽ không thể nhập cảnh vào Đức, Đại sứ quán cho biết.

Trường hợp ngoại lệ dùng hộ chiếu mới của Việt Nam đi qua Đức - 1

(Ảnh minh họa)

Các nước thuộc Hiệp ước Schengen có quyền tự do đi lại, bao gồm hầu hết châu Âu. Hiện nhóm Schengen có Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Ireland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxemburg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungary.

Hôm 29/7, sau thông báo của cơ quan đại diện Đức, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết trong thời điểm hiện tại Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.

“Tuy nhiên, theo thông báo của nhà chức trách Đức và trong khuôn khổ khối Schengen, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức. Do đó, người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức. Người có hộ chiếu đã được cấp trước đó không bị ảnh hưởng”, thông báo nêu.

Đại sứ quán nhấn mạnh vì tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, những người nộp đơn xin thị thực được khuyến cáo nên cập nhật thông tin.

Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp visa cho người mang hộ chiếu mới. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này. 

Thông tin nơi sinh (POB - place of birth) được cho là một thông tin quan trọng trong hộ chiếu mà một số nước có thể từ chối hộ chiếu hoặc không cho nhập cảnh nếu không có thông tin này, do nơi sinh không thay đổi trong suốt thời gian sinh sống và có thể giúp xác định duy nhất một cá nhân. Tuy nhiên, cũng có một số nước không để thông tin nơi sinh trên hộ chiếu vì các vấn đề kĩ thuật và quan ngại về quyền riêng tư. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp