Theo nhà trường, để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025 sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc các bài thi. 5 trong 6 môn thi đánh giá năng lực sẽ được thay đổi cấu trúc.
Cụ thể đề thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học gồm 40 câu, chia thành ba phần, thay vì 50 câu với hai phần như trước đây.
Với môn Ngữ văn, đề gồm 22 câu ở ba phần: đọc hiểu (trắc nghiệm), viết đoạn văn ngắn, bài luận. Phần viết đoạn văn ngắn là nội dung mới so với đề các năm trước.
Với môn tiếng Anh, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi các năm vừa qua, hướng tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc 3 - 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Ngữ liệu trong đề thi đa dạng, được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thời gian làm bài thi của môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn là 90 phút và tiếng Anh là 180 phút. Thí sinh đọc và làm bài thi trên máy tính.
Đề mẫu được thiết kế phục vụ đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông mới tham dự các đợt thi tổ chức từ năm 2025, trong đó phần nội dung kiến thức chiếm 70-80% là chương trình lớp 12, còn lại là chương trình lớp 10 và 11.
Chi tiết đề minh họa các môn cụ thể:
Toán | Sinh học |
Vật lý | Ngữ văn |
Hóa học |
Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt phục vụ tuyển sinh đại học được trường Đại học Sư phạm TP.HCM triển khai lần đầu vào năm 2022 với khoảng 2.000 lượt thí sinh. Năm 2024, tổng số lượt thí sinh tham gia cả 5 đợt đạt 8.540.
Kết quả của kỳ thi được nhiều trường sử dụng trong công tác tuyển sinh, gồm: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; trường Đại học Công thương, trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trường Đại học Văn Lang, trường Đại học Y dược Cần Thơ...
Từ năm 2025, để mở rộng quy mô tổ chức kỳ thi phục vụ cho công tác tuyển sinh của trường và các trường đại học khác, kỳ thi dự kiến sẽ tổ chức thi tại các địa điểm gồm TP.HCM, Long An, Gia Lai, Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng số các cơ sở giáo dục đại học có sử dụng kết quả.
Bình luận