(VTC News) - Một "trụ sở" chật hẹp, nhân viên ít ỏi, linh kiện điện tử, điện lạnh lèo tèo nhưng nơi này đã tự nhận là "Trung tâm ủy quyền" của các hãng điện tử - điện lạnh nổi tiếng thế giới.
Trong đơn phản ánh gửi đến Báo VTC News, chị Đoàn Phương Hiền Thảo, cư trú tại 60/16 Đồng Đen P.14 Q.Tân Bình cho biết, gia đình chị hiện đang sử dụng một tivi LCD LG 42 inch. Sau thời gian sử dụng hơn 2 năm, vào tháng 5/2013 tivi của chị bị sự cố mất hình nhưng vẫn còn tiếng.
Do bận nhiều việc, không có thời gian, nhà ít người nên chị Thảo lên internet tìm dịch vụ sửa chữa tivi (dịch vụ sửa chữa tận nhà), chị đã chọn một địa chỉ trên mạng internet, trích nguyên văn là:
"
"Đại bản doanh" công ty Tân Hoàng Kim (nhà mái lợp tôn, treo bảng hiệu bằng vải), chỉ vài chiếc xe nhân viên dựng trước cửa. Ảnh: Phan Cường
Sau khi chị Thảo giao dịch qua điện thoại, trung tâm bảo hành (địa chỉ như trên) đã cử nhân viên đến nhà xem xét tình trạng của tivi và đề nghị đem tivi về trung tâm để kiểm tra thiết bị. Sau khi kiểm tra trung tâm báo cho chị biết là tivi bị hư bo mạch và đề nghị thay mới với giá 2.650.000 đồng (hai triệu sáu trăm năm mươi ngàn đồng), chị Thảo đồng ý giá.
Ngày 19/05/2013 bên trung tâm bảo hành báo với chị Thảo tivi đã được sửa xong, và giao đến nhà cho chị. Sau khi nhân viên giao hàng ra khỏi nhà chị Thảo chừng 15 phút thì tivi của đã gặp sự cố như cũ. Chị Thảo đã báo ngay và được nhân viên trung tâm đến nhà đem tivi đi lần thứ 2 về trung tâm sửa chữa.
Ngày 20/05/2013 trung tâm giao lại tivi cho chị kèm theo hóa đơn thanh toán và bảo hành 01 tháng. Nhưng đến ngày 11/07/2013, sau 52 ngày sử dụng, tivi của chị Thảo lại bị hư hỏng với tình trạng nặng hơn (mất cả tiếng lẫn hình).
Quảng cáo "quăng bom" trên mạng internet của công ty Tân Hoàng Kim.
Ảnh: Phan Cường
Chị Thảo đã gọi lại trung tâm bảo hành theo địa chỉ trên hóa đơn thanh toán "Trung tâm bảo hành – Sửa chữa điện lạnh – Điện tử Tân Hoàng Kim 160/20A Vạn Kiếp, P.3, Q.Bình Thạnh” và trình bày sự cố của tivi thì được nhân viên trung tâm trả lời “hàng chỉ bảo hành 01 tháng thôi”.
Chị Thảo nói: “Tôi đã yêu cầu trung tâm cho người tới nhà tôi để xem xét lại sự cố và trung tâm đã trả lời sẽ cử người tới. Sau một ngày chờ đợi, không thấy nhân viên trung tâm đến nhà tôi đã gọi lại trung tâm nhưng tất cả các số tôi gọi đều không nhận điện thoại”.
“Qua sự việc tôi đã trình bày như trên, với tư cách một người tiêu dùng tôi cảm thấy rất bức xúc với cách kinh doanh của trung tâm điện lạnh Tân Hoàng Kim. Thông qua đơn phản ánh này, kính mong quý báo làm thế nào để không có nhiều người tiêu dùng bị rơi vào tình trạng giống như tôi” – chị Thảo nhấn mạnh.
Mạo danh "ông lớn", lấy tiền "cắt cổ"
Trong vai khách hàng, phóng viên VTC News đã tiếp cận được trụ sở công ty Tân Hoàng Kim theo đúng địa chỉ nói trên.
Tuy nhiên, cảm giác đầu tiên khi tiếp cận trụ sở công ty Hoàng Kim đã làm chúng tôi không khỏi bất ngờ. Bởi so với những gì quảng cáo, “quăng bom” lên mạng internet quá hoành tráng, quy mô, chuyên nghiệp thì sự thật lại trái ngược hoàn toàn.
Đó là căn nhà cấp 4, mái lợp tôn ngụ trong con hẻm nhỏ, trước cửa vài chiếc xe máy biển số tỉnh cũ kỹ dựng loạt choạt. Phía trước nhà treo bảng tiệm bằng vải bị cuốn cong, nhăn nheo, với tông màu xanh đỏ, vàng tím bắt mắt in hình logo các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, LG, SamSung, Toshiba, Electrolux, Sanyo...
Bên trong chỉ lèo tèo vài cái cục lạnh, cục nóng, có 2 ti-vi LCD, vài bình khí gas, khí nén để nằm chen chúc dưới đất. Trên cửa sổ thì móc nón bảo hiểm, vài bo mạch, mô tơ điện nằm lẻ tẻ. Trong các kẽ đồ điện tử xen nào là những túi xách, bịch ni-lông, giấy car-tông rách nát, vấy bẩn…
Trụ sở quá chật chội nên nhân viên buộc phải nằm ngủ dưới đất kế bên nhà vệ sinh. Ảnh: Phan Cường
Thật không thể tưởng tượng nổi đây là một “trung tâm ủy quyền” của các hãng điện tử - điện lạnh nổi tiếng thế giới. Những gì mà công ty Tân Hoàng Kim “quăng bom” trên internet và phát tờ rơi cũng như khẳng định của nhân viên đối với khách hàng là hoàn toàn không đúng sự thật.
Bên trong gần nhà vệ sinh, có hai nhân viên đang nằm ngủ dưới đất chắn hết lối đi, dọc đường kế bên có mấy căn phòng được ngăn nhỏ ra, cửa chốt khóa. Một quạt máy quay tròn về phía hai nhân viên đang ngủ cho đến bàn làm việc của cô tiếp tân. Qua tìm hiểu, đa phần thanh niên là dân ngoại tỉnh làm thuê tại đây.
Tại bàn làm việc chật hẹp, một cô gái tuổi khá trẻ, trực điện thoại, chăm sóc khách hàng đang lên mạng tìm kiếm thông tin. Dây điện, dây internet lằng nhằng như tơ vò nằm nửa trên bàn, nửa dưới đất...
Vài thiết bị điện tử, nón bảo hiểm treo lủng lẳng trên vách cửa sổ.
Ảnh: Phan Cường
Không có ghế ngồi, chúng tôi buộc phải đứng nói chuyện với cô. Sau đó tôi hỏi “đây có phải là trung tâm ủy quyền của các hãng điện tử như Panasonic, LG, SamSung, Toshiba, Electrolux, Sanyo... không?”. Cô gái tên Hằng khẳng định, công ty Tân Hoàng Kim đúng là “Trung tâm ủy quyền” của các hãng nói trên.
Mang thắc mắc của khách hàng, tôi hỏi: “Sao công ty bên em không nghe điện thoại khi khách hàng có yêu cầu sửa chữa tiếp?”. Cô Hằng trả lời “có thể do những ngày đó công ty nghỉ làm việc nên không ai nghe điện thoại”.
Điều này ngược lại với những gì quảng cáo trên mạng: “Trung tâm bảo hành – sửa chữa điện lạnh Tân Hoàng Kim– Bảo hành tận nhà trên toàn TPHCM - Hotline: 090608.2425 (24/24). Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày Lễ và Chủ Nhật”.
Cục nóng, lạnh máy điều hòa xen lẫn bình khí nén, chai - ly uống nước, bịch nhựa, túi vải, cục sạc điện thoại... nằm ngổn ngang một góc dưới đất.
Ảnh: Phan Cường
Sau khi ra về, chúng tôi đã thông tin để chị Thảo cố gắng liên hệ với công ty Tân Hoàng Kim tìm hiểu xem tình hình thế nào thì cuối cùng chị Thảo cũng đã liên lạc và được nhân viên công ty Tân Hoàng Kim tiếp nhận điện thoại.
Nhân viên công ty Tân Hoàng Kim đến nhà chị Thảo chở máy về “Trung tâm ủy quyền” và báo cho chị Thảo biết, tivi bị hư nguồn, giá sửa chữa lần này là gần 1,8 triệu đồng. Chị Thảo cho rằng, giá đắt quá, đã sửa hai lần rồi nếu vậy thì chị mua tivi mới còn hay hơn.
Trước lý lẽ của chị Thảo, một nhân viên công ty đã ngã giá, “cái này em làm việc riêng với chị, nếu chị đồng ý em sửa chữa cho chị với giá khoảng 800.000 đồng”. Tuy nhiên, lo lắng với cách làm ăn “trời ơi, đất hỡi” của công ty và nhân viên Tân Hoàng Kim nên chị Thảo quyết định không sửa chữa tiếp.
Liên quan đến vấn đề “Trung tâm ủy quyền” của các hãng điện tử - điện lạnh như đã nói trên, phóng viên VTC News liên hệ hầu hết các hãng thì các đại diện khẳng định “không có trung tâm ủy quyền nào có tên công ty là Tân Hoàng Kim, địa chỉ 160/20A Vạn Kiếp, P.3, Q.Bình Thạnh”.
“Đây có thể là một sự mạo danh thương hiệu để làm ăn bất chính. Khách hàng hết sức cẩn trọng nên mang sản phẩm đến các trung tâm bảo hành chính hãng để biết thêm thông tin chi tiết. Tất cả đều có đăng trên website, có số điện thoại tư vấn, liên hệ miễn phí” – một đại diện hãng điện tử chia sẻ.
Phan Cường
Bình luận