Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông sau khi chỉ trích hoạt động của Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Ba, 26/01/2021 18:00:44 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc hôm 26/1 tuyên bố tổ chức các cuộc tập trận quân sự trên Biển Đông, không lâu sau khi chỉ trích việc nhóm tàu sân bay Mỹ đi vào vùng biển này.

Thông báo từ Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, giới chức nước này “cấm” tàu thuyền ra vào tại một phần vùng biển ở Vịnh Bắc Bộ, phía Tây bán đảo Lôi Châu, Tây Nam Trung Quốc, từ ngày 27/1 đến 30/1. Tuy nhiên thông báo không cung cấp tin chi tiết về thời gian hay quy mô của cuộc diễn tập.

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông sau khi chỉ trích hoạt động của Mỹ - 1

(Ảnh minh họa)

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt hôm 23/1 tiến vào Biển Đông nhằm thúc đẩy quyền tự do trên biển, theo quân đội nước này, chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống.

Đội tàu sân bay này do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu, theo sau là tuần dương hạm USS Bunker Hill và hai khu trục hạm USS Russell, USS John Finn. Đây là đội tàu sân bay Mỹ đầu tiên tiến vào Biển Đông dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc nhiều lần phản ứng với việc Mỹ đưa máy bay và tàu thuyền vào Biển Đông. Đối với việc đoàn tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông hôm 23/1, Trung Quốc cũng lớn tiếng chỉ trích.

Mỹ - Trung bất đồng trong nhiều vấn đề từ COVID-19, chiến tranh thương mại, Hong Kong, Đài Loan đến Biển Đông.

Trong diễn biến mới nhất, Trung Quốc hôm 20/1 áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức dưới thời chính quyền ông Donald Trump, trong đó có cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Chính quyền Mỹ gọi biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với các quan chức của ông Trump vào ngày nhậm chức ông Biden là động thái “gây chia rẽ, không hiệu quả”.

Liên quan đến các hoạt động trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần nêu quan điểm, hoạt động của các nước tại khu vực cần phải tuân thủ các quy định liên quan của quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của các quốc gia ven biển, đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định tại Biển Đông.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn