Trung Quốc thử nghiệm UAV chở hàng lớn nhất thế giới

Thời sự quốc tếThứ Hai, 12/08/2024 16:11:00 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay không người lái chở hàng lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh nước này tăng tốc phát triển nền kinh tế tầm thấp.

Theo Reuters, Công ty Đổi mới Khoa học Công nghệ Tengden Tứ Xuyên của Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) 2 động cơ mới, có khả năng chở 2 tấn hàng.

UAV chở hàng này có sải cánh 16,1 m và chiều cao 4,6 m, lớn hơn một chút so với máy bay hạng nhẹ phổ biến nhất thế giới Cessna 172 do công ty máy bay Cessna (Mỹ) chế tạo.

Tengden cho biết UAV của họ đã cất cánh thành công trong chuyến bay thử nghiệm 20 phút vào ngày 11/8 tại tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc).

UAV chở hàng của Tengden trong cuộc thử nghiệm một sân bay ở thành phố Tự Cống, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 11/8. (Ảnh: Reuters)

UAV chở hàng của Tengden trong cuộc thử nghiệm một sân bay ở thành phố Tự Cống, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 11/8. (Ảnh: Reuters)

Chuyến bay thử nghiệm của Tengden diễn ra sau khi nguyên mẫu UAV chở hàng HH-100 của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thực hiện thành công chuyến bay ra mắt đầu tiên ở thành phố Tây An ở tỉnh Thiểm Tây (Tây Bắc Trung Quốc), hồi tháng 6 năm nay.

HH-100 của AVIC có khả năng tải trọng 700 kg và bán kính bay là 520 km. Năm tới, AVIC có kế hoạch thử nghiệm UAV chở hàng lớn nhất của mình, TP2000, cũng có thể chở tới 2 tấn hàng hóa và bay xa gấp 4 lần so với HH-100.

UAV chở hàng HH-100 của AVIC. (Ảnh: China Daily)

UAV chở hàng HH-100 của AVIC. (Ảnh: China Daily)

Các nhà sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất UAV hàng đầu thế giới, đang thử nghiệm các tải trọng ngày càng lớn hơn khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế về không phận và cung cấp các ưu đãi để phát triển nền kinh tế tầm thấp.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc dự kiến ngành công nghiệp này sẽ đạt giá trị 2.000 tỉ nhân dân tệ (279 tỉ USD) vào năm 2030, gấp 4 lần so với năm 2023.

Vào tháng 5, công ty UAV chở hàng Phoenix Wings thuộc công ty vận chuyển khổng lồ SF Express, đã bắt đầu giao trái cây tươi từ tỉnh đảo Hải Nam đến miền nam Quảng Đông bằng UAV Fengzhou-90 do tập đoàn SF Holding phát triển.

Những người trong ngành Trung Quốc cho biết UAV chở hàng giúp giảm thời gian giao hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Trung Quốc cũng đang phát triển dịch vụ UAV taxi.

Vào tháng 4, các cơ quan hàng không nước này đã cấp giấy chứng nhận sản xuất UAV chở khách cho nhà sản xuất UAV EHang Holdings, có trụ sở tại thành phố Quảng Châu. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cấp chứng nhận như vậy cho UAV chở khách tự động.

Trong báo cáo năm nay, chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên xác định nền kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới, trong đó tính di động được coi là "lực lượng sản xuất mới" trong các lĩnh vực như vận tải hành khách và hàng hóa.

Kinh tế tầm thấp là hình thái kinh tế tổng hợp trong vùng trời dưới 3.000 m, được thúc đẩy bởi hoạt động bay tầm thấp của máy bay có người lái và không người lái.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn