Trung Quốc thử nghiệm tàu ​​sân bay Phúc Kiến trên biển

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/05/2024 09:45:30 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm tàu Phúc Kiến, tàu sân bay tự chế đầu tiên và tiên tiến nhất của nước này.

SCMP đưa tin, Trung Quốc bắt đầu cuộc thử nghiệm đầu tiên trên biển với tàu Phúc Kiến, tàu sân bay tự chế đầu tiên và tiên tiến nhất của nước này, vào ngày 1/5.

Cuộc thử nghiệm trên biển được hãng thông tấn Tân Hoa Xã công bố vào sáng cùng ngày trong một báo cáo ngắn gọn.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay Phúc Kiến trên biển. (Ảnh: CCTV)

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay Phúc Kiến trên biển. (Ảnh: CCTV)

Tàu Phúc Kiến được hạ thủy vào tháng 6/2022, là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được trang bị máy phóng điện từ, cho phép tàu phóng máy bay thường xuyên hơn.

Tàu sân bay Phúc Kiến ban đầu có ba máy phóng thông thường chạy bằng hơi nước. Tuy nhiên, thiết kế đã được thay đổi vào năm 2017 sau quyết định của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thay vì máy phóng hơi nước, tàu Phúc Kiến sau đó được trang bị hệ thống đẩy tích hợp mới có khả năng cung cấp năng lượng cho các hệ thống phóng điện từ tiên tiến. Đây cũng là tàu sân bay thứ hai trên thế giới sử dụng hệ thống máy phóng điện từ, sau tàu sân bay Gerald R. Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Tàu Phúc Kiến có độ choán nước tối đa khoảng hơn 85.000 tấn, tuy không lớn bằng tàu Ford của Mỹ (100.000 tấn) nhưng lớn hơn nhiều so với hai "đồng hương" là tàu Liêu Ninh (67.500 tấn) và Sơn Đông (70.000 tấn).

Tàu sân bay Phúc Kiến từng trải qua các cuộc thử nghiệm neo đậu và động cơ kể từ tháng 3/2023 tại xưởng đóng tàu Thượng Hải, nơi nó được chế tạo.

Theo chuyên gia Song Zhongping, cựu giảng viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, các cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên sẽ chỉ diễn ra ở vùng biển gần bờ và quá trình này có thể kéo dài ít nhất một năm, sau đó mới đến giai đoạn thử nghiệm với các hệ thống vũ khí và thiết bị cụ thể.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn