Trung Quốc nói hành động của Israel 'vượt quá phạm vi tự vệ'

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 15/10/2023 17:31:42 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng hành động của Israel đã "vượt quá phạm vi tự vệ" và kêu gọi các bên nên quay lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt.

Theo Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói hành động của Israel đã "vượt quá phạm vi tự vệ", bày tỏ lo ngại về xung đột Israel - Hamas ngày càng leo thang khi Israel thông báo cho 1 triệu người từ phía bắc Gaza phải sơ tán trong vòng 24 giờ để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

"Hành động của Israel vượt quá phạm vi tự vệ. Họ nên lắng nghe lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế và Tổng thư ký Liên hợp quốc, đồng thời chấm dứt 'trừng phạt tập thể' đối với người dân Dải Gaza", ông Vương nói trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ả Rập Xê-út Faisal bin Farhan hôm 14/10.

Thuật ngữ "trừng phạt tập thể" chỉ việc một nhóm người, kể cả những người vô tội, bị trừng phạt vì tội lỗi của một số cá nhân.

Nội dung cuộc trao đổi giữa 2 ngoại trưởng được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố ngày 15/10. Phát ngôn của ông Vương được coi là tuyên bố cứng rắn nhất từ trước tới nay của Bắc Kinh về cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Khói đen bao trùm một thành phố ở phía bắc Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: CNBC)

Khói đen bao trùm một thành phố ở phía bắc Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: CNBC) 

Theo Reuters, Israel được cho là đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát, sau khi yêu cầu người Palestine sống ở phía bắc khu vực này sơ tán về phía nam tới biên giới với Ai Cập.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 13/10 cảnh báo, việc di dời cư dân Gaza từ bắc xuống nam là "cực kỳ nguy hiểm""trong một số trường hợp, đơn giản là không thể".

Trong khi đó, khu vực biên giới Israel - Lebanon cũng xảy ra các cuộc giao tranh giữa lực lượng Israel và nhóm Hezbollah, khiến nhiều người lo ngại mặt trận thứ hai có thể xảy ra trong khi xung đột tại Dải Gaza đang căng thẳng.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel cảnh báo nhóm phiến quân Hezbollah "suy nghĩ kỹ trước khi mở bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Israel".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết tất cả các bên không nên có bất kỳ hành động nào làm leo thang tình hình mà thay vào đó nên quay lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt. Bắc Kinh đang tích cực liên lạc với tất cả các bên để thúc đẩy lệnh ngừng bắn.

Ông Vương nhấn mạnh ưu tiên trước mắt là đảm bảo an toàn, nhanh chóng mở các kênh cứu hộ nhân đạo và đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho người dân ở Gaza.

Theo truyền thông Trung Quốc, đặc phái viên Trác Tuyển của nước này sẽ đến Trung Đông vào tuần tới để thảo luận với các bên nhằm đạt lệnh ngừng bắn, bảo vệ người dân, xoa dịu tình hình và thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Ông Trác đã bày tỏ quan ngại về khả năng cuộc xung đột lan rộng và vượt phạm vi, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phải luôn cảnh giác cao độ và cùng nhau quản lý, kiểm soát tình hình để ngăn chặn nó vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đặc phải viên Trung Quốc lưu ý rằng việc sử dụng bạo lực sẽ "chỉ dẫn đến một vòng luẩn quẩn" và điều bắt buộc là phải nhanh chóng ngừng bắn, hạ nhiệt tình hình và từ đó mở đường cho một giải pháp chính trị.

"Tất cả đều hy vọng chấm dứt chiến sự, lên án những hành động gây tổn hại cho người dân và tránh những thảm họa nhân đạo. Họ cũng hy vọng khôi phục tiến trình hòa bình ở Trung Đông", ông Trác nói.

Hoa Vũ(Nguồn: Global Times)
Bình luận
vtcnews.vn