Đặc phái viên Trung Quốc về Trung Đông nói về xung đột Israel - Hamas

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 15/10/2023 10:55:26 +07:00

Đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Trác Tuyển hôm qua (14/10) cho biết sẽ thăm các nước liên quan ở Trung Đông vào tuần tới.

Phát biểu trong một chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Trác Tuyển tái khẳng định đề xuất 4 điểm của Bắc Kinh được Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra mới đây, gồm ngừng bắn và đình chiến, ngăn chặn thảm họa nhân đạo, thúc đẩy giảm leo thang xung đột và phát huy vai trò của Liên Hợp Quốc.

Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Trác Tuyển. (Ảnh: CCTV)

Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Trác Tuyển. (Ảnh: CCTV)

Ông nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc đóng vai trò quan trọng và không thể thay thế trong vấn đề Palestine, khẳng định với tư cách là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Liên Hợp Quốc đi đầu trong việc hòa giải và viện trợ nhân đạo nhằm sớm hạ nhiệt tình hình.

Theo ông, hiện nay, xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục leo thang, nguy cơ lan rộng rất đáng lo ngại. Ông cho biết sẽ thăm các nước liên quan ở Trung Đông vào tuần tới để tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các bên, hướng tới mục tiêu ngừng bắn và đình chiến, bảo vệ dân thường, xoa dịu tình hình và thúc đẩy hòa đàm.

Những ngày qua, ông đã thực hiện hàng loạt các cuộc điện đàm với quan chức Bộ Ngoại giao Palestine, Israel, Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, Đặc phái viên EU và Đặc phái viên Na Uy về tiến trình hòa bình Trung Đông, gặp gỡ đại diện các nước Arab và người đứng đầu văn phòng đại diện của Liên đoàn Arab tại Trung Quốc.

Theo Đặc phái viên Trung Quốc, đến nay có 4 người Trung Quốc thiệt mạng, 6 người bị thương và 2 người mất tích trong các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas. Hiện vẫn còn công dân nước này ở dải Gaza và Bắc Kinh đang cố gắng sơ tán những người này đến khu vực an toàn.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ “đóng vai trò mang tính xây dựng một cách thiết thực, đưa vấn đề trở lại con đường xử lý bằng giải pháp chính trị càng sớm càng tốt” trong cuộc xung đột Israel - Hamas. Ông cũng kêu gọi “nhanh chóng triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế để thúc đẩy đạt được đồng thuận rộng rãi”.

Bích Thuận(Nguồn: VOV-Bắc Kinh)
Bình luận
vtcnews.vn