Trung Quốc dự kiến hơn 2 tỷ lượt người đi lại dịp Tết Nguyên đán

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 07/01/2023 18:31:00 +07:00
(VTC News) -

Các chuyến du lịch dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 2,095 tỷ chuyến trong mùa này, cơ quan giao thông vận tải nước này cho biết.

Thông tin được đưa ra hôm 6/1, sau thời gian Trung Quốc gần như bãi bỏ hết các hạn chế về COVID-19 vào tháng 12/2022.

Kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc sẽ diễn ra trong 7 ngày cho đến hết ngày 27/1. Cơ quan đường sắt và các dịch vụ giao thông khác tại nước này đã chuẩn bị để phục vụ lượng khách đông đảo trong khoảng thời gian 40 ngày tới. Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, số lượng hành khách di chuyển trong mùa Tết năm nay dự kiến phục hồi tới 70% so với mức trước đại dịch năm 2019. Các chuyến du lịch dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 2,095 tỷ chuyến.

Trung Quốc dự kiến hơn 2 tỷ lượt người đi lại dịp Tết Nguyên đán - 1

Hơn 2 tỷ chuyến đi ở Trung Quốc khi người dân về quê ăn Tết. (Ảnh minh họa: Nikkei Asia)

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 tại các thành phố lớn Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu giảm bớt, dù đợt bùng phát mới được dự đoán chưa kết thúc trong tương lai gần. 

Tại một nhà ga tàu hỏa Quảng Châu hôm 6/1, đông đảo hành khách mang theo những chiếc va li lớn. Người lao động tại Trung Quốc thường tận dụng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để về quê đoàn tụ gia đình. Năm nay họ đã bớt lo lắng hơn về dịch bệnh. 

“Bố mẹ tôi ở nhà và tôi đã khỏi COVID. Không có gì phải lo lắng, chúng tôi sẽ gặp mặt người thân”, một người đàn ông họ Lu cho biết khi đang trên đường về thăm gia đình ở vùng Quảng Tây.

Các chuyến đi nước ngoài của người Trung Quốc dự kiến cũng sẽ tăng. Số lượng đặt chỗ du lịch trong tuần tính đến ngày 27/1 tại nước này đã nhiều gấp 6 lần so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, theo trang web đặt phòng Trip.com. Điểm đến phổ biến nhất là Australia, tiếp theo là Thái Lan và Nhật Bản.

Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã chứng kiến số lượng người di chuyển nhiều hơn kể từ cuối tháng trước. Tại 18 thành phố lớn, lượng hành khách đi tàu điện ngầm vào cuối năm đã tăng trở lại 60% so với cùng kỳ năm 2019, theo công ty Haitong Securities.

Gần như tất cả các cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven ở Bắc Kinh đều hoạt động bình thường kể từ 2/1. Trước đó, vào tháng 12/2022, 60 cửa hàng, tương đương khoảng 20% tổng số cửa hàng ở thủ đô của Trung Quốc, phải tạm thời đóng cửa do thiếu nhân viên. Một đại diện từ công ty mẹ của Seven-Eleven cho biết, lưu lượng khách hàng cũng đang phục hồi.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là thử nghiệm lớn đầu tiên sau khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách trong việc ngăn chặn COVID-19.

Phương Anh(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn