Trung Quốc có cùng phương pháp điều chế vaccine COVID-19 với Nga

Thời sự quốc tếThứ Hai, 17/08/2020 15:38:00 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông Trung Quốc hôm 17/8 công bố nước này cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine COVID-19 được phát triển trong nước, sử dụng phương pháp vector adenovirus.

CGTN hôm 17/8 đưa tin Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine COVID-19, là một vaccine adenovirus tái tổ hợp có tên Ad5-nCoV. 

Đơn vị phát triển nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ngày 18/3, 3 ngày sau khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, và được phê duyệt vào ngày 11/8, theo Hoàn Cầu thời báo.

Trung Quốc có cùng phương pháp điều chế vaccine COVID-19 với Nga - 1

(Ảnh minh họa)

Vaccine Ad5-nCoV được sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường đã suy yếu để đưa vật liệu di truyền của virus corona mới vào cơ thể người. Mục đích của quá trình này là "huấn luyện" cơ thể sản xuất các kháng thể nhận ra protein của virus corona mới và chống lại nó.

Cách tạo ra vaccine Ad5-nCoV của Trung Quốc được cho là tương đối giống với cách Nga tạo ra vaccine Sputnik V vừa công bố tuần trước.

Trước đó, vào thời điểm Nga công bố thông qua vaccine COVID-19 của mình, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, đơn vị phát triển vaccine Sputnik V cho biết: “Nền tảng công nghệ của các vector dựa trên cơ sở adenovirus là đơn giản hóa và tăng tốc phát triển vaccine mới nhờ chỉnh sửa vector mang gốc bằng vật liệu di truyền từ những virus mới xuất hiện. Những loại vaccine như vậy kích hoạt phản ứng đáp trả mạnh mẽ từ phía cơ thể người nhằm tạo ra miễn dịch, trong khi quá trình chung sản xuất biến thể sửa đổi vector vật chủ và trung gian truyền bệnh mất đến mấy tháng”.

Trung Quốc có cùng phương pháp điều chế vaccine COVID-19 với Nga - 2

Nguyên lý vaccine COVID-19 của Nga. (Đồ họa: Sputnik)

Trung Quốc có cùng phương pháp điều chế vaccine COVID-19 với Nga - 3

Nguyên lý vaccine COVID-19 của Nga. (Đồ họa: Sputnik)

Ông nói thêm: “Các nước khác đang theo bước chúng tôi bằng cách phát triển vaccine dựa trên cơ sở vector adenovirus. Đại học Tổng hợp Oxford sử dụng adenovirus ở khỉ, không giống như adenovirus ở người, trước đây chưa từng được dùng đến trong các loại vaccine đã được phê chuẩn. Công ty Mỹ Johnson&Johnson sử dụng adenovirus Ad26, còn công ty Trung Quốc CanSino dùng adenovirus Ad5, cũng là những vector tương tự như Trung tâm Gamaley, nhưng các doanh nghiệp dược phẩm này còn chưa thành thạo cách tiếp cận hai hướng. Cả hai công ty đều đã nhận được nhiều đơn đặt hàng vaccine từ Chính phủ nước mình.

Sử dụng hai vector là công nghệ độc đáo từ sáng chế của các nhà khoa học Nga ở Trung tâm Gamaleya, nét nổi bật phân biệt vaccine Nga với các loại vaccine khác đều cùng trên cơ sở vector adenovirus đang được khai thác trên toàn thế giới. Vaccine trên cơ sở vector adenovirus cũng thể hiện những lợi thế rõ rệt so với các công nghệ khác như vaccine mRNA.”

Theo Hoàn Cầu thời báo, Công ty Trung Quốc CanSino, công ty phát triển vaccine cũng được cho là đang đàm phán với Nga, Brazil và Chile để khởi động thử nghiệm Giai đoạn III với vaccine Ad5-nCOV. Đồng thời, các chuyên gia cho rằng Nga và Trung Quốc có cơ sở hợp tác về vaccine, trong chia sẻ nguồn lực và sản xuất hàng loạt.

Phương Anh (Global Times, Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn