Trump có còn cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 06/11/2020 15:07:53 +07:00
(VTC News) -

Đến nay, cuộc chiến vào Nhà Trắng giữa ứng viên đảng Dân chủ Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump chưa kết thúc, song cánh cửa của Trump dần hẹp lại.

Theo Fox News, đương kim Tổng thống Donald Trump tỏ ra bất lợi hơn đối thủ Biden. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri, cần thêm 6 phiếu để thắng cử, trong khi ông Trump chỉ mới giành được 214 phiếu.

Đến thời điểm này, cách biệt giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ trong cuộc kiểm phiếu đang diễn ra tại các bang chiến trường là Nevada, Bắc Carolina, Georgia và Pennsylvania cực kỳ sít sao. Việc kiểm phiếu hiện nay chủ yếu là đối với các phiếu được gửi qua thư.

Càng về thời điểm cuối của công đoạn kiểm phiếu ở những bang chiến địa, số phiếu bầu của ứng viên đảng Dân chủ Biden đang tăng lên, dần thu hẹp lợi thế trước đó của đương kim Tổng thống Donald Trump. Qua đó, đe dọa cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai.

Trump có còn cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ? - 1

Cơ hội tái cử của đương kim Tổng thống Donald Trump đang hẹp dần. (Ảnh: The Hill)

Hiện nay, tỷ lệ phiếu bầu khổng lồ cho đảng Dân chủ vẫn đang được kiểm ở các hạt Philadelphia và Pittsburgh ở bang Pennsylvania. Điều này đồng nghĩa Trump có thể gặp khó khăn trong việc duy trì ưu thế tại Pennsylvania, Georgia và Bắc Carolina.

Ông Trump cần thêm 53 phiếu đại cử tri để tái đắc cử. Để có số phiếu này, ông cần thắng tại Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Navada. Trong khi đó, theo thống kê của Fox News, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cần thêm 6 phiếu để trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Như vậy, ông Biden chỉ cần thắng một trong 4 bang Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Navada sẽ thắng cử.

Trong trường hợp kết quả kiểm phiếu tại các bang trên hoàn tất và ông Biden thắng cử sau khi chiến thắng tại một trong các bang này thì ông Trump chỉ còn hy vọng khởi kiện ra tòa với hy vọng lật ngược tình thế, phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Đến nay, nhóm tranh cử của ông Trump đã đâm đơn kiện lên các bang như Pennsylvania, Michigan, Georgia và Nevada, yêu cầu xem xét lại quy trình kiểm phiếu, yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở những bang này.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý này của ông Trump xem chừng đối mặt với nhiều trắc trở khi thẩm phán ở hai bang Georgia và Michigan hôm 5/11 đã bác các đơn kiện của chiến dịch Trump.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng là liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có đưa ra bằng chứng hữu hiệu để khởi động phiên tòa hay không. Vụ kiện chỉ được tiếp nhận trong trường hợp phiếu bầu không hợp lệ, và phải mất nhiều thời gian trước khi vụ kiện đến được Tòa  án Tối cao.

Bên cạnh đó, qua trình thụ lý, xem xét hồ sơ vụ kiện cho đến khi lên được Tòa án Tối cao là một chặng đường dài. Sẽ có rất nhiều việc phải làm tại các tòa án cấp bang trước khi vụ việc được phân xử tại Tòa án Tối cao.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump không có khả năng tạo ra tác động mang tính quyết định tới kết quả bầu cử. 

Chặng đường tái cử của ông Trump đang dần hẹp lại, song phe ông Trump đang hy vọng kịch bản bầu cử năm 2000 sẽ lặp lại. Năm 2000, cuộc đua giành ghế Tổng thống giữa ứng viên George W. Bush và đối thủ Dân chủ Al Gore từng phải phân định ở Florida. Cuối cùng, Tòa tối cao Mỹ đã quyết định ủng hộ ông Bush trong một phán quyết được đưa ra 5 tuần sau Ngày Bầu cử.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn