Trời nóng phát điên: Dùng điều hòa sao cho khỏe người?

Sức khỏeThứ Ba, 14/06/2016 12:05:00 +07:00

Điều hòa đã trở nên phổ biến trong cuộc sống ngày nay, nhưng sử dụng điều hòa như thế nào để vừa phát huy tác dụng vừa không hại sức khỏe.

Trong mùa nắng nóng từ cơ quan, doanh nghiệp cho đến gia đình, điều hòa đã trở thành vật dụng không thể thiếu. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng điều hòa để tốt nhất cho cơ thể. 

images

 

Những ảnh hưởng của điều hòa với cơ thể

Bình thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36.5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí có người đặt thấp đến 18 độ C. Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột đến khoảng 8-9 độ C có thể khiến cơ thể không thích nghi kịp. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây những tác dụng không tốt đối với sức khỏe.

Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, môi se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng làm cho hệ hô hấp, bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến dễ bị tổn thương.

da-kho-dung-may-lanh-1446

 

Ngồi trong phòng điều hòa lâu, nhất là khi ít vận động (khi ngủ, ngồi làm việc, xem ti vi…) dễ làm giảm thân nhiệt đột cơ thể, đặc biệt là các trường hợp ăn uống không đủ dinh dưỡng, đang mắc bệnh…  Thân nhiệt cơ thể giảm làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, phát triển, gây bệnh.

Máy điều hòa nhiệt độ bảo đảm cho nhiệt độ phòng ở mức dễ chịu nhất ( từ 22-28 độ C). Với mức nhiệt độ này, cơ thể người thường không quá nóng hoặc không quá lạnh. Nhưng nhiệt độ lạnh và khô cũng có thể gây ra khô da, viêm da, mất nước (đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ), gây các bệnh như viêm mũi họng, viêm đường hô hấp trên.

Về nguyên tắc chung, điều hòa không khí chỉ làm lạnh không khí trong phòng mà không đưa thêm không khí từ ngoài vào. Nếu số người trong phòng vừa đủ, sẽ không có vấn đề gì nhưng số người trong phòng quá đông thì mọi người sẽ cảm thấy không khí trở nên ngột ngạt do thiếu oxy.

Điều hòa cũng là một ổ chứa các tác nhân gây bệnh như nấm mốc, vi khuẩn, virus và các tác nhân gây dị ứng cho cơ thể nếu không được làm sạch. Loại vi khuẩn thường gặp nhất sống trong các máy điều hòa không đảm bảo về sinh là legionella pneumophila. Vi khuẩn này được máy điều hòa thổi ra không khí, con người hít vào qua đường hô hấp và gây viêm phổi.

ly-do-nguoi-tieu-dung-yeu-thich-quat-dieu-hoa2

 

Máy điều hòa cũng có thể gây rung, tiếng ồn làm mọi người mất ngủ. Ngoài ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và bên ngoài cũng là một vấn đề nếu ngoài trời nóng 39-40 độ mà trong phòng chỉ có 24 độ.

Ra ngoài hoặc đang ở ngoài vào trong phòng lạnh rất nguy hiểm: Nếu bạn có sức khỏe thì tất nhiên là sẽ không sao cả, nhưng đối với những người bị huyết áp, mắc các bệnh hô hấp, tim mạch mãn tính khác hay cơ thể không được khỏe thì rất có thể sự thay đổi nhiệt độ đột ngột đó là nguyên nhân gây nên cơn tăng đau đầu, huyết áp, buồn nôn...

Nguyên tắc sử dụng điều hòa để không hại sức khỏe

Những hậu quả đáng sợ của việc sử dụng điều hòa sẽ xảy ra khi bạn không biết sử dụng máy đúng cách, bạn nên ghi nhớ và tuân thủ những nguyên tắc sau:

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Điều đầu tiên bạn nên tuân thủ là không được đi từ ngoài nắng hoặc mới hoạt động mạnh về mà bật máy điều hòa ngay. Phải bật quạt, đợi cơ thể thích ứng từ từ với không khí mát rồi mới được bật máy lạnh. Hoặc bạn cũng có thể bật máy điều hòa ban đầu ở nhiệt độ cao, rồi từ từ hạ thấp xuống để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột gây bệnh cho cơ thể.

Không để luồng khí từ điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể

bang-ma-loi-may-lanh-daikin-1024x740

 

Điều này nhằm tránh khả năng gây cảm lạnh của các luồng khí từ máy điều hòa. Bạn nên xem xét hướng gió trước khi lắp đặt máy lạnh. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại điều hòa mới, có tính năng thổi gió êm dịu và thoải mái cho căn phòng.

Không nên sử dụng máy quá lâu mà không vận động

Bạn nên vận động và thường xuyên đi lại trong phòng điều hòa. Vì máy điều hòa sẽ hạ thấp nhiệt độ, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, làm giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh của cơ thể. Một cách nữa là bạn có thể bật máy điều hòa trong vài giờ đầu, sau đó sử dụng quạt máy để hạn chế điều này.

Thường xuyên uống nước hoặc sử dụng máy điều hòa có tính năng tạo luồng khí ẩm

Sử dụng máy điều hòa nhiều có thể gây khô da và thiếu nước. Do đó, bạn nên thường xuyên uống nước hơn. Một giải pháp nhỏ nữa là bạn cũng có thể sử dụng các loại máy mới, có tính năng tạo khí ẩm để hạn chế điều này.

Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa:

tho_dieu_hoa_NZEV

 

Bạn nên thường xuyên vệ sinh máy điều hòa, điều này vừa góp phần bảo trì máy, giúp máy chạy lâu hơn và bền hơn; vừa giúp tẩy sạch dàn máy, tránh vi khuẩn tích tụ, tạo thành ổ.

Nên sử dụng các loại máy có tính năng kháng khuẩn:

Hiện nay đã có những loại máy điều hòa có thể kháng khuẩn. Bạn nên dùng những chiếc máy này. Bởi vì nó sẽ giảm thiểu lượng vi khuẩn, nấm mốc và chất có hại trong phòng, cho bạn một sức khỏe tốt nhất có thể.Các bạn nên ghi nhớ những lưu ý này khi sử dụng máy điều hòa để ngăn ngừa những bệnh thông thường có thể xảy ra khi sử dụng máy điều hòa

Video: Chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa

Bình luận
vtcnews.vn