Triều Tiên muốn mở rộng bãi phóng tên lửa

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/03/2022 13:26:55 +07:00
(VTC News) -

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây ra lệnh mở rộng bãi phóng tên lửa vũ trụ của nước này.

Theo hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Kim Jong-un đã chỉ thị các quan chức mở rộng và hiện đại hóa cơ sở phóng vệ tinh để phóng được "nhiều loại tên lửa khác nhau mang theo các vệ tinh đa năng". Ông đưa ra chỉ thị khi đi thăm bãi phóng vệ tinh Sohae.

KCNA cho biết thêm, ông Kim Jong-un nhấn mạnh rằng “nhiệm vụ cao cả của đảng và các nhà khoa học kỹ thuật vũ trụ trong thời đại của chúng ta là biến bãi phóng - gắn liền với ước mơ và tham vọng lớn của chúng ta về cường quốc không gian, thành một căn cứ tiên tiến tối tân”.

Triều Tiên muốn mở rộng bãi phóng tên lửa - 1

Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng thử nghiệm từ đầu năm 2022. (Ảnh: AP)

Bãi phóng Sohae trước đây được Bình Nhưỡng sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, và cũng là nơi thử nghiệm một số công nghệ tên lửa. Các động cơ tên lửa tĩnh và phương tiện phóng không gian cũng được thử nghiệm tại cơ sở này. Theo quan chức Mỹ và Hàn Quốc, hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) yêu cầu những công nghệ tương tự.

Các nước láng giềng của Triều Tiên đã phát hiện hai vụ phóng của Bình Nhưỡng vào ngày 27/2 và 5/3. Theo thư ký báo chí Lầu Năm Góc, John Kirby, các cuộc thử nghiệm được cho là nhằm đánh giá hệ thống ICBM mới trước khi tiến hành thử nghiệm ở phạm vi đầy đủ.

Mỹ và Hàn Quốc đều chỉ trích và đề nghị Triều Tiên ngừng các vụ phóng.

Triều Tiên trước đó nói họ đang thử nghiệm camera và các hệ thống khác được lắp đặt trên một vệ tinh do thám, nhưng không tiết lộ loại tên lửa họ sử dụng. Trong khi đó Seoul và Washington nói hệ thống tên lửa này là Hwasong-17 - lần đầu tiên được tiết lộ trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng vào tháng 10/2020 và lần thứ hai xuất hiện tại một triển lãm quốc phòng vào tháng 10/2021.

Phương Anh(Nguồn: DW)
Bình luận
vtcnews.vn