Triều Tiên dọa 'thổi bay' Mỹ bằng bom nhiệt hạch

Thế giớiThứ Tư, 13/01/2016 04:13:00 +07:00

Dù khẳng định việc chạy đua hạt nhân là vì mục đích tự vệ, Triều Tiên vẫn lăm le khả năng dùng bom nhiệt hạch (bom H) tấn công Mỹ.

(VTC News) - Truyền thông Triều Tiên nói các nhà khoa học nước này luôn ở tư thế sẵn sàng để kích nổ bom H, có thể biến toàn bộ lãnh thổ Mỹ tan thành mây khói.

"Vụ thử hạt nhân không nhằm đe dọa hoặc khiêu khích bất kỳ nước nào. Động thái này của Bình Nhưỡng chỉ để đảm bảo chắc chắn nước này không bị tấn công", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

"Các nhà khoa học của Triều Tiên luôn ở tư thế sẵn sàng để kích nổ bom H với có sức công phá hàng trăm kiloton và megaton, có thể biến toàn bộ lãnh thổ Mỹ tan thành mây khói", truyền hình Triều Tiên tuyên bố.
Triều Tiên đe dọa tấn công nước Mỹ bằng bom nhiệt hạch. 
Dẫu vậy, sở hữu thiết bị hạt nhân mới chỉ là một nửa của vấn đề. Một cơ chế lắp ráp với vũ khí hiệu quả mới là điều thiết yếu.

Để minh chứng, Triều Tiên công bố một video về vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nếu video này là thật, nó sẽ cho thấy sự mở rộng đáng kể phạm vi vũ khí hạt nhân mà Bình Nhưỡng sở hữu.

Nhưng các chuyên gia Mỹ còn nghi ngờ về lời đe dọa của Triều Tiên.

"Triều Tiên sử dụng nhiều hiệu ứng chỉnh sửa trong video để che giấu sự thật. Tên lửa bay lên, bắt đầu bằng vệt sáng rồi sau đó nó rơi xuống vô hại", Melissa Hanham, người chuyên nghiên cứu về sự hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm James Martin khẳng định.

Theo Reuters, trung tâm của Melissa phân tích tỉ mỉ từng thước hình trong video tên lửa mà Triều Tiên công bố.

Theo Melissa, video được nối với nhau từ nhiều góc độ của một lần phóng để khiến người xem nghĩ rằng nhiều tên lửa được kích hoạt.

John Schilling, một kỹ sư không gian, tự thực hiện phân tích và kết luận vụ phóng thử tên lửa dường như được thực hiện từ một xà lan chứ không phải từ tàu ngầm.

Đáp lại tuyên bố thử hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ điều pháo đài bay B52 tới không phận của bán đảo Triều Tiên.

Nguyễn Thái (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn