Ngày 18/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND thành phố vừa có chỉ đạo liên quan đến việc sẽ thu phí qua trạm Xa lộ Hà Nội. Thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận trên tuyến Xa lộ Hà Nội phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.
Như vậy, sau gần 2 năm tạm dừng, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ hoạt động trở lại nhằm hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) do Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Cụ thể, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nhanh chóng triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phạm vi ranh giới chồng lấn của dự án tuyến Metro số 1; dự án Vệ sinh môi trường nước - giai đoạn 2.
Cơ quan này cũng được yêu cầu trình thành phố dự kiến thời gian hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thi công để làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.
UBND Quận 9 có nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thuyết phục các hộ dân và doanh nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo tiến độ; vận động, tiếp thu ý kiến các hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.
Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tổ chức thẩm định đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng tại tỉnh Bình Dương, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, tránh các trường hợp khiếu kiện về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội với 2 hầm chui được thực hiện từ năm 2010 với tổng chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn.
Dự án nâng cấp Xa lộ Hà Nội từ 8 lên 16 làn xe. Trong đó, 8 làn xe đi trên trục đường chính và 8 làn ô tô chạy ở hai bên đường song hành. Khoảng 12,5km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và một số đoạn đường song hành hai bên đã được đưa vào sử dụng.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng. TP.HCM dự kiến thu phí của dự án trong khoảng 19 năm.
Trạm thu phí Xa Lộ Hà Nội được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc lúc 24h ngày 31/12/2017 do đã đủ hoàn vốn, sớm hơn dự kiến một năm.
Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm vẫn tạm ngưng hoạt động cho đến nay.
Bình luận