Trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng

Tài chínhThứ Tư, 26/10/2022 14:56:39 +07:00
(VTC News) -

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng bởi các pháp lý đang hoàn thiện cùng sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung đang được dư luận xã hội quan tâm, như các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, ảnh hưởng của biến động tỉ giá ngoại tệ đến vấn đề nợ công của Việt Nam. 

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn đang được thực hiện một cách nghiêm túc và Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát, đảm bảo minh bạch, chuẩn mực của thị trường.

Về trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đây là kênh dẫn vốn cơ bản cho các dự án đầu tư dài hạn của doanh nghiệp và chia sẻ với ngân hàng chức năng cung cấp nguồn vốn trung - dài hạn cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời là kênh đầu tư bên cạnh thị trường cổ phiếu niêm yết.

"Vừa qua, một số doanh nghiệp vi phạm buộc phải xử lý theo pháp luật để bảo đảm thị trường lành mạnh. Các công ty phát hành đều cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát để bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Cũng liên quan tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng cho hay Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế, tạo cơ chế cho thị trường vận hành lành mạnh, hướng đến chuẩn mực quốc tế.

Theo ông, với nền kinh tế vĩ mô phát triển, với sự bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư, thị trường tài chính, trái phiếu doanh nghiệp trong nước vẫn là thị trường đầy tiềm năng.

 Trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng - 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo dữ liệu và đánh giá của Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA), với tốc độ tăng trưởng những năm gần đây, quy mô này hiện đạt khoảng 15% GDP, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng khi so sánh với các nước trong khu vực. Ví như tại Malaysia, quy mô này đã đạt tới 56% GDP, Singapore đạt 38% GDP, Thái Lan đã đạt 25% GDP…

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc cao cấp Phát triển và Quản lý hợp kênh của Techcombank cũng đánh giá rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp 9 tháng đầu năm nay có sụt giảm bởi những phát sinh trên, nhưng thị trường nhiều tiềm năng và trái phiếu doanh nghiệp là kênh thu hút vốn quan trọng cho phát triển kinh tế.

Đặc biệt, sau khi các phát sinh trên thị trường được xử lý, Bộ Tài chính vào cuộc rà soát và giám sát tích cực, cũng như thông điệp bảo đảm lợi ích nhà đầu tư mà Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh nói trên, cơ sở pháp lý được kiện toàn thêm qua Nghị định 65 vừa ban hành, thị trường trái phiếu doanh nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại 2023 với những bước bền vững hơn.

Trong báo cáo vừa phát hành, FiinRatings cũng dự tính, sau khi tâm lý thị trường dần ổn định qua các sự vụ mà cơ quan chức năng vừa xử lý, Nghị định 65 với cơ chế mới dần đi vào thực tiễn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở lại phát huy giá trị của một kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế, cũng như một kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư bên cạnh kênh tiết kiệm truyền thống, nhất là khi trái phiếu doanh nghiệp ngày càng được kiện toàn về các tiêu chí an toàn theo Nghị định 65 và có lợi tức hấp dẫn hơn.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn