Trái Đất đang quay chậm lại và nguyên nhân bất ngờ phía sau

Khám pháThứ Sáu, 06/08/2021 06:59:07 +07:00
(VTC News) -

Kể từ khi được hình thành cách đây 4,5 tỷ năm, vòng quay của Trái đất đang dần chậm lại.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng hiện tượng này liên quan tới quá trình oxy hóa bầu khí quyển của Trái Đất. 

Khoảng 2,4 tỷ năm trước, loài tảo xanh (hay vi khuẩn lam) xuất hiện và sinh sôi, nảy nở. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng có thể đã tạo ra nhiều oxy hơn, khiến thời gian trên Trái đất dài hơn. 

Trái Đất đang quay chậm lại và nguyên nhân bất ngờ phía sau - 1

Trái đất đang quay chậm lại. (Ảnh: PIXABAY)

"Một câu hỏi lâu dài trong các ngành khoa học về Trái đất là làm thế nào bầu khí quyển của Trái đất lấy được oxy và những yếu tố nào được kiểm soát khi quá trình oxy hóa này diễn ra. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tốc độ Trái đất quay. Nói cách khác, độ dài ngày có thể có ảnh hưởng quan trọng đến mô hình và thời gian oxy hóa của Trái đất", Gregory Dick, nhà vi sinh vật học tại Đại học Michigan cho hay. 

Các ghi chép cho thấy cách đây 1,4 tỷ năm, một ngày trên Trái đất chỉ kéo dài 18 giờ. Theo các chuyên gia, một ngày đang tăng thêm khoảng 1,8 mili giây mỗi thế kỷ.

Có hai yếu tố quan trọng đằng sau hiện tượng này. 

Nguyên nhân đầu tiên là do lực hấp dẫn của Mặt trăng tác dụng lên Trái đất. Người hàng xóm đang rời xa Trái Đất dần dần làm giảm tốc độ quay của hành tinh xanh. Yếu tố thứ hai là do sự gia tăng mức độ oxy hóa. 

Sự gia tăng của vi khuẩn lam với số lượng lớn làm tăng đáng kể nồng độ oxy trên trái đất. Do đó, quá trình quay của Trái đất trở nên chậm hơn.

"Chúng tôi nhận ra rằng có một mối liên hệ cơ bản giữa động lực học ánh sáng và sự giải phóng oxy. Mối liên kết đó là cơ sở cho vật lý của sự khuếch tán phân tử. Một ngày ngắn hơn sẽ cho phép lượng oxy thoát ra ít hơn, ngay cả khi cùng một lượng oxy được tạo ra", tác giả chính của nghiên cứu Judith Klatt cho biết. 

Diệu Hoa
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp