Ngày 26/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu UBND quận Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Công an quận và các sở ban ngành khẩn trương điều tra vụ sập cầu vượt bộ hành Suối Tiên.
Khi có kết quả kiểm tra, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở xem xét xử phạt đối với đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm trên.
Khoảng 1h ngày 13/11, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1). Đến 4h, chiếc xe container đi theo hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu tại vị trí này, làm một thanh dầm rơi xuống, nằm vắt ngang trên thùng container, một đầu vẫn gác trên mố cầu.
Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hỏng một dầm cầu và khiến thùng container 40feet bị biến dạng (thùng xe rỗng).
Sau khi xảy ra sự cố, Công ty Cổ phần Đầu tư Xa lộ Hà Nội ngưng thi công, phong tỏa hiện trường, thông báo cho tư vấn giám sát, Công an quận Thủ Đức và các đơn vị liên quan để xử lý.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết cầu bộ hành thuộc dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án sau đó được bổ sung vào hợp đồng BT mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) tiếp nhận để giảm gánh nặng cho ngân sách.
Thiết kế của cầu vượt trước kia đã được Khu 2 thẩm định phê duyệt. Khi nhà đầu tư triển khai thì vướng trụ tuyến metro số 1 nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Hồ sơ dịch chuyển cũng đã tổ chức thẩm định phê duyệt, nhưng sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên chủ đầu tư đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9 m.
Ông Lâm cho biết, Sở thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng chủ đầu tư đã thi công khi chưa hoàn thành thủ tục thẩm định phê duyệt lại thiết kế cầu vượt ở vị trí mới.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chưa làm theo nguyên tắc là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Điều này dẫn đến đoạn song hành đang lên dốc với độ dốc 1,7% nên khi dịch chuyển về phía dốc mà không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm dẫn đến tĩnh không cầu thiếu 0,16 - 0,33 m mới đủ 4,75 m như hồ sơ thiết kế ban đầu.
“Toàn bộ chi phí khắc phục sẽ do chủ đầu tư chi trả. Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát, tư vấn giám sát hiện trường", ông Lâm cho hay.
Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết đang lập 2 phương án khắc phục trình Sở Giao thông vận tải. Phương án thứ nhất là nâng cao mố trụ cầu để đạt độ tĩnh không 4,75 m theo tiêu chuẩn và phương án 2 là hạ cốt nền mặt đường.
Bình luận