Sở GTVT đề nghị các sở, ngành, quận, huyện thực hiện dán thẻ đầu cuối (ETAG - thẻ nhận dạng phương tiện) và sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng đối với toàn bộ các xe ô tô phục vụ công tác do đơn vị quản lý; đồng thời UBND các quận/huyện cũng phải tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị trực thuộc về chủ trương chuyển đổi qua hình thức thu phí điện tử tự động không dừng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Sở GTVT cũng giao nhiệm vụ cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP kịp thời thông tin đến các tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục kiểm định, đồng thời hướng dẫn người dân quy trình dán thẻ, mở tài khoản, nộp tiền vào tài khoản...
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ tự theo hình thức tự động không dừng đối với tất cả các loại ôtô phục vụ công tác do đơn vị quản lý.
Tại TP.HCM, hiện 2 trạm thu phí An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân) và trạm cầu Phú Mỹ (Q.2) đã áp dụng thu phí tự động không dừng ở một số làn xe, còn lại vẫn thu phí thủ công.
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng:
Bước 1: Khách hàng mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu và giấy đăng ký xe ôtô tới các trung tâm đăng kiểm, Trạm thu phí An Sương - An Lạc, Trạm thu phí cầu Phú Mỹ hoặc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để dán thẻ ETAG nhận dạng.
Bưóc 2: Sau khi dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản thu phí, khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông qua các kênh nạp tiền bao gồm ứng dụng di động VETC Customer (tải miễn phí trên hệ điều hành Android và IOS), hệ thống ngân hàng, các loại ví điện tử như Viettel Pay, Momo, Bankplus, Ngân lượng và các điểm giao dịch của VETC.
Bước 3: Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) sẽ bàn giao hóa đơn cho khách hàng sau khi có phát sinh giao dịch qua trạm (đối với vé tháng) là 5 ngày, đối với các giao dịch vé lượt thì sẽ tổng hợp vào cuối mỗi tháng hoặc khi khách hàng có nhu cầu.
Thẻ đầu cuối (E-TAG) chỉ dán miễn phí một lần cho mỗi phương tiện và khách hàng không tự ý tháo gỡ (thẻ đầu cuối sẽ hư hỏng ngay khi tháo gỡ). Trong trường hợp cần cập nhật thông tin trên thẻ, thay đối thông tin đăng ký tài khoản, thẻ bị hư hỏng, khách hàng đến trực tiếp tới các điểm dịch vụ của Công ty VETC, hoặc liên lạc theo số điện thoại hotline Công ty TNHH Thu phí tự động VETC 19006010 - VP.HCM: 028.22532118 để đăng ký làm các thủ tục dán lại thẻ; chi phí liên quan do khách hàng chi trả.
Bước 4: Khi đến các trạm thu phí, phương tiện tham gia giao thông đã gắn thẻ đầu cuối E-TAG lưu thông qua làn thu phí tự động ETC của trạm thu phí. Hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tại cabin thu phí sẽ tự động nhận dạng, đối soát các thông tin đã đăng ký và số tiền hiện có trong tài khoản của khách hàng:
Nếu đáp ứng đủ điều kiện (đúng xe đã đăng ký, tài khoản thu phí khách hàng còn đủ số tiền thanh toán cho lần qua trạm), barie sẽ tự động mở để xe đi qua.
Nếu đúng xe đã đăng ký nhưng tài khoản thu phí của khách hàng không đủ số tiền thanh toán cho lần qua trạm, barie sẽ không mở và khi đó khách hàng phải mua vé lượt bằng tiền mặt tại cabin làn thu phí.
Bình luận