TP.HCM ghi nhận 6.000 mẫu dương tính SARS-CoV-2 khi test nhanh ‘vùng đỏ, cam’ 

Tin tứcThứ Ba, 24/08/2021 19:19:33 +07:00
(VTC News) -

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong ngày đầu TP siết chặt giãn cách, test nhanh “vùng đỏ, cam” phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính/170.000 mẫu.

Phát biểu tại họp báo về tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM chiều 24/8, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố thực hiện chiến dịch xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng từ hôm qua (23/8) và sẽ tập trung xét nghiệm "vùng đỏ, cam" (vùng nguy cơ rất cao và nguy cơ cao) trước. Dự kiến, thành phố xét nghiệm 2 triệu mẫu và phải hoàn thành đến ngày 25/8.

Trong ngày đầu tổ chức xét nghiệm diện rộng tại các "vùng đỏ, cam", ngành y tế lấy được khoảng 170.000 mẫu test nhanh đơn, trong đó phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính.

Theo ông Hưng, đây là tỷ lệ chấp nhận được vì vẫn thấp hơn tỷ lệ 5% theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Dương tính khoảng 6.000/170.000 mẫu, tỷ lệ dương tính trong cộng đồng như vậy là ở mức cho phép. Phải làm sao người dân ở "vùng đỏ, vùng cam" được xét nghiệm hết. Từ đó, đánh giá tình hình dịch bệnh và tham mưu cho thành phố các giải pháp chống dịch sắp tới”, ông Hưng nói.

TP.HCM ghi nhận 6.000 mẫu dương tính SARS-CoV-2 khi test nhanh ‘vùng đỏ, cam’  - 1

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, đối với "vùng xanh" (vùng không có dịch), ngành y tế sẽ lấy mẫu gộp. Thành phố cũng đang hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để giảm áp lực cho nhân viên y tế.

“Xét nghiệm diện rộng, do đó khối lượng công việc lớn, ngành y tế để người dân tự thực hiện test nhanh với sự hướng dẫn của nhân viên y tế; gấp rút đến ngày 25/8 dự kiến hoàn thành lấy 2 triệu mẫu”, ông Hưng nói.

Thành phố đã hướng dẫn tự test nhanh qua các kênh: Đài truyền hình thành phố; website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức; tờ hướng dẫn cho người dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, với chiến lược xét nghiệm hiện nay, số ca F0 hàng ngày sẽ tăng lên, từ đó nhu cầu điều trị sẽ tăng lên. Ngoài thực hiện tháp điều trị 3 tầng, thành phố thành lập các trạm y tế lưu động.

Theo đó, mỗi phường xã thành lập từ 2-3 trạm y tế lưu động, tùy vào số lượng bệnh nhân. Đến 23/8, TP.HCM đã thành lập 274 trạm.

Trạm y tế lưu động không chỉ chăm sóc F0 tại nhà, mà chăm sóc bệnh nhân bệnh khác. Khi F0 trở nặng thì chuyển đến bệnh viện điều trị. Bệnh viện dã chiến, trung tâm điều trị hiện nay tiếp nhận điều trị rất lớn, áp lực rất lớn. Có lúc này lúc kia, có nơi thiếu thốn nhưng đã có hỗ trợ, chi viện từ Trung ương, Bộ Y tế và các nguồn khác, về cơ bản vẫn đang đảm bảo công tác điều trị”, ông Hưng nói.

Về công tác tiêm vaccine, ông Hưng cho biết, số người đến các điểm tiêm chủng (ngày 23/8) thấp hơn những ngày trước đây. Cũng còn một số người dân có tâm lý chờ và chọn vaccine, do đó ngành y tế đang vận động và mời người dân đến tiêm vaccine.

“Vaccine tốt nhất là vaccine có sớm, tất cả vaccine đều hiệu quả, không nên chọn vaccine đề đảm bảo miễn dịch. Hiện nay, thành phố đảm bảo đủ lượng vaccine cho người dân”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo thống kê, tổng số mũi tiêm vaccine đến ngày 23/8 của TP.HCM là 5.501.732 mũi, trong đó có 2.911.176 người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 78,9%.

MAI THÚY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp