• Zalo

TP.HCM dự kiến đưa khách đến sân bay Long Thành bằng tàu cao tốc

Đời sốngThứ Ba, 11/06/2024 16:16:28 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ đến sân bay Long Thành là để giảm áp lực cho đường bộ đang quá tải.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có ý kiến góp ý đề xuất phương án vận tải khách bằng đường thủy kết nối TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai), dự kiến khai thác vào năm 2026.

Trước đó, Phòng Quản lý đường thủy (thuộc Sở GTVT TP.HCM) phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy và Cảng vụ Đường thủy nội địa rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa đề xuất các phương án vận tải hành khách bằng đường thủy.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất 3 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy, kết nối vận tải hành khách đường bộ đến sân bay Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai) dự kiến khai thác vào năm 2026.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai) dự kiến khai thác vào năm 2026.

Phương án 1 là vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc.

Cụ thể, từ bến tàu Bạch Đằng – bến du thuyền Aqua City (sông Đồng Nai, thuộc khu đô thị Aqua City), từ bến tàu Bạch Đằng – bến du thuyền Swan Bay (thuộc dự án Hoa Sen Đại Phước, Cù lao Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai), từ bến thủy nội địa Phú Xuân – Phước Khánh đến bến du thuyền Swan Bay – bến du thuyền Aqua City và từ bến Bạch Đằng - bến Long Tân.

Lý do chọn phương án này là thời gian di chuyển bằng đường thủy ngắn hơn so với phương án đến Bến du thuyền Aqua City và Bến Long Tân thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời gian di chuyển bằng đường bộ ngắn hơn hơn so với Bến du thuyền Aqua City.

Đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành sẵn có (thông qua Lý Tự Trọng, Nguyễn Hữu Cảnh, ĐT.769C (25B), Quốc lộ 51), trong tương lai sau khi đoạn đường Vành Đai 3 từ Cao tốc Long Thành - Dầu Giây qua sông Đồng Nai giao với Cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 - 10 so với tuyến đường hiện có.

Ngoài ra, có thể kết hợp để hành khách đến tham quan sản phẩm du lịch tại khu vực SwanBay, phát triển du lịch đường thủy Thành phố.

Phương án thứ hai là kết nối bằng hình thức khách ngang sông.

Cụ thể, từ Bình Khánh (huyện Nhà Bè) qua Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), từ khu đô thị Vinhome Grand Park qua bến du thuyền Aqua City (kết nối du lịch hành khách bằng đường thủy).

Lý do chọn phương án này là giúp người dân sống ở khu vực phía Nam, Đông Nam thành phố di chuyển đến sân bay Long Thành thuận lợi. Kết nối đường bộ qua đường Phạm Thái Bường, đường ĐT.769D (25C) đến sân bay khoảng 24,75 km (40 - 45 phút).

Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai có kết nối đường bộ thuận lợi hơn so với vị trí hiện hữu bến khách ngang sông Phú Xuân - Phước Khánh.

Phương án 3, tăng tốc công suất khai thác phà Cát Lái hiện hữu, tận dụng lợi thế từ bến tàu, bến phà để vận chuyển khách

Trong số 3 phương án trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất chọn phương án người dân có thể xuất phát từ bến tàu cao tốc Bạch Đằng hoặc dự kiến cầu bến B sẽ tiếp nhận phương tiện thủy sau khi UBND TP.HCM chấp thuận phương án phát triển du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, khu vực bến tàu Ba Son.

Phương án này được cho là sẽ giúp người dân sống ở khu vực phía Đông thành phố di chuyển đến sân bay Long Thành được thuận lợi trong thời gian chưa triển khai xây dựng cầu Cát Lái, kết nối đường bộ thuận lợi do hạ tầng giao thông hiện có.

Bình luận
vtcnews.vn