Theo thống kê, máy bay là hình thức di chuyển an toàn nhất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn e ngại khi đi máy bay. Một số người thậm chí không thể vượt qua nỗi sợ đi máy bay vì thiếu kiến thức, trong khi những người khác chỉ đơn giản là sợ độ cao và không gian chật hẹp. Một số người sợ đi máy bay bởi thông tin về các vụ tai nạn trước đó.
Tuy nhiên, có những sân bay nằm ở vị trí nguy hiểm. Các phi công thường xuyên phải đương đầu với những khó khăn khi cất và hạ cánh hàng ngày.
Sân bay Tenzing-Hillary, Nepal
Sân bay Tenzing-Hillary được đặt theo tên của những nhà leo núi đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Do có vị trí nằm gần ngọn núi này nên nó rất phổ biến đối với những nhà leo núi và khách du lịch muốn ngắm và tham quan những dãy núi cao ở Nepal.
Sân bay nằm ở độ cao 2.860m so với mực nước biển, chiều dài của đường băng là 527m. Sân bay được thiết kế với độ dốc 12%.
Do địa hình khó khăn và độ dốc cao, hạ cánh và cất cánh được coi là một trong những thời điểm nguy hiểm nhất của các phi công thực hiện chuyến bay tới đây. Hiện các chuyến bay chỉ có thể thực hiện vào ban ngày, trong điều kiện thời tiết tốt.
Sân bay Paro ở Bhutan
Thêm một sân bay khác ở Nam Á có vị trí nằm trên các dãy núi. Cũng giống như sân bay Tenzing-Hillary của Nepal, các phi công cũng chỉ thực hiện cất và hạ cánh ở sân bay Paro trong điều kiện thời tiết thuận lợi và vào ban ngày.
Cảng hàng không này được bao quanh bởi những ngọn núi có độ cao hơn 2.244m so với mực nước biển. Tính đến năm 2010, chỉ có một hãng hàng không có thể bay đến sân bay này. Có rất ít phi công được đào tạo đặc biệt để cất và hạ cánh trong điều kiện phức tạp như vậy.
Sân bay quốc tế Cristiano Ronaldo ở Bồ Đào Nha
Năm 2016, sân bay nằm ở vùng Madeira của Bồ Đào Nha được đặt tên mới để vinh danh cầu thủ bóng đá nổi tiếng Cristiano Ronaldo, sinh ra ở thành phố gần đó.
Ban đầu, cảng hàng không có 2 đường băng với chiều dài 1.600m. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn máy bay năm 1977 do đường bay quá ngắn, chiều dài của đường băng được tăng thêm 200m.
Năm 2000, sân bay được hoàn thiện thêm một lần nữa và bổ sung các cột bê tông cốt thép ở gần bờ biển. Mặc dù việc cất cánh và hạ cánh giờ đây không còn khó khăn như trước, nhưng đường băng nằm trên các cột bê tông cũng làm hành khách khá căng thẳng và sợ hãi mỗi lẫn cất và hạ cánh.
Bình luận