Tổng thống Zelensky ví hệ thống HIMARS là 'công lý' cho đất nước Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 03/08/2022 10:19:54 +07:00
(VTC News) -

Theo Tổng thống Zelensky, quân đội Ukraine đang gặp nhiều bất lợi ở chiến trường Donbass và Kiev đang cần đến sự hỗ trợ vũ khí từ Mỹ và các đồng minh.

Hãng tin RT dẫn lại phát biểu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngày 2/8 nói rằng, chiến trường miền đông Ukraine (Donbass) giờ đây trong giống như “địa ngục”, quân đội Ukraine đang yếu thế và thiệt hại nặng trước các cuộc tấn công của Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi và các đồng minh cung cấp thêm vũ khí tấn công như các hệ thống pháo phản lực HIMARS.

Trong bài phát biểu dài 5 phút trên truyền hình quốc gia trước người dân Ukraine, ông  Zelensky đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như các nước thành viên NATO về các hệ thống pháo phản lực đã được viện trợ, đồng thời nhấn mạnh hiệu quả của loại vũ khí này trên chiến trường Donbass.

“Từ 'HIMARS' gần như đồng nghĩa với từ 'công lý' cho đất nước chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky ví hệ thống HIMARS là 'công lý' cho đất nước Ukraine - 1

Tổng thống Vladimir Zelensky trong bài phát biểu trước người dân Ukraine hôm 2/8. (Ảnh: Twitter)

Cho đến nay, Mỹ đã gửi 16 hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao HIMARS đến Ukraine. Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy được 4 trong số các hệ thống này, dù vậy Kiev và Lầu Năm Góc lại phủ nhận thông tin này.

Nói về tình hình chiến sự ở Donbass, Tổng thống Zelensky cho biết lực lượng Nga vẫn là bên nắm lợi thế khi họ được trang bị nhiều vũ khí và đông binh sĩ hơn. Điều này thể hiện rõ trong các cuộc giao tranh ở thị trấn Peski, Avdeevka thuộc vùng Donetsk. Ông Zelensky thậm chí còn mô tả mặt trận này như “địa ngục”.

Hai thị trấn trên trước đó (2015) đã được quân đội Ukraine xây dựng thành phòng tuyến nhằm đối phó với lực lượng ly khai ở Donetsk. Sau khi giành quyền kiểm soát vùng Lugansk vào đầu tháng 7, lực lượng Nga bắt đầu chuyển hướng tấn công sang Donetsk và họ đang là bên chiếm ưu thế trên chiến trường.

Theo nhà báo Ukraine Yuriy Butusov, đưa tin trực tiếp từ Peski, ông mô tả thị trấn này như “máy xay thịt” khi quân Nga liên tiếp pháo kích vào phòng tuyến xung quanh Peski trong 24 giờ qua.

“Quân đội Ukraine gần như không thể bắn trả, lực lượng Nga đã bắn 6.500 quả đạn pháo vào Peski trong 24 giờ qua. Những cuộc pháo kích như vậy đã diễn ra suốt 6 ngày qua, binh sĩ của chúng tôi có thể sống sót qua làn mưa đạn này”, Butusov nói.

Cũng theo Butusov, quân đội Ukraine vẫn đang giữ vững Peski, Avdeevka nhưng nếu họ không thể phản công thì phòng tuyến này sẽ biến thành “cỗ máy xay thịt”, với thương vong ngày một tăng lên.

“Kho dự trữ trống trơn, thiết bị quân sự hư hại nặng và đối phương ngày một tiến tới gần vị trị của chúng tôi mà không gặp bất cứ trở ngại nào sau các đợt pháo kích. Chúng tôi đang mất dần Peski và không thể phản công khi trang bị lẫn nhân lực đã cạn kiệt”, ông Butusov nhấn mạnh.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp