Tổng thống Ukraine nói gì trước nguy cơ mất viện trợ từ Mỹ?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/10/2023 10:36:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết không gì có thể làm suy yếu quyết tâm của đất nước ông trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời trong đó không có khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói không gì có thể làm suy yếu quyết tâm của Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

"Không gì có thể làm suy yếu sự ổn định, sức bền, sức mạnh và lòng dũng cảm của Ukraine", ông Zelensky nói trong bài phát biểu ngày 1/10 (giờ địa phương), song không đề cập trực tiếp những diễn biến từ Quốc hội Mỹ.

Ông Zelensky nói thêm: "Ukraine sẽ chỉ ngừng kháng cự và chiến đấu vào ngày chiến thắng. Chúng tôi đang đến gần nó hơn mỗi ngày và chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến ngày đó".

Quốc hội Mỹ đã bỏ gói viện trợ cho Ukraine ra ngoài dự luật chi tiêu được thông qua hôm 30/9 để ngăn chính phủ đóng cửa.

Ít nhất là vào thời điểm hiện tại, quyết định trên được coi là một tin xấu đối với Tổng thống Zelensky, người tuần trước đã gặp Tổng thống Joe Biden và các nhà lập pháp ở Washington để đích thân kêu gọi Mỹ viện trợ cho Ukraine các hệ thống vũ khí mới, bao gồm máy bay F-16 và tên lửa ATACMS.

Chính quyền ông Biden và nhà lập pháp của cả hai đảng đã tìm cách trấn an Ukraine rằng viện trợ quân sự của Mỹ sẽ không dừng lại và có thể được cung cấp trong dự luật riêng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết ông đã nhận được sự đảm bảo về việc hỗ trợ quân sự hơn nữa trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.

“Bộ trưởng Austin đảm bảo với tôi rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ tiếp tục và các chiến binh Ukraine sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ mạnh mẽ trên chiến trường”, ông Umerov cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cũng tìm cách trấn an người dân nước này về sự hỗ trợ trong tương lai của Mỹ , nhấn mạnh rằng các khoản tiền đã được phê duyệt trước đó sẽ không bị ảnh hưởng.

“Sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ không ngừng trong chính phủ, trong cả các đảng, các viện của Quốc hội Mỹ và quan trọng nhất là trong lòng người dân Mỹ”, ông Nikolenko cho hay.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn