Tổng thống Ukraine: Mỹ mất vai trò 'người chơi toàn cầu' nếu Trump tái đắc cử

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/06/2024 12:09:56 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Ukraine cảnh báo Mỹ sẽ đánh mất vai trò "người chơi toàn cầu" nếu ông Trump tái đắc cử vào tháng 11 và nỗ lực chấm dứt xung đột.

Ông Volodymyr Zelenskiy cho rằng ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ trở thành một “tổng thống thất bại” nếu ông thắng cuộc bầu cử vào tháng 11 và áp đặt một thỏa thuận hòa bình bất lợi đối với Ukraine, đồng thời khẳng định đó sẽ là hồi kết của Mỹ với tư cách là một “người chơi” toàn cầu.

Ông Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp ở New York năm 2019. (Ảnh: AFP)

Ông Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp ở New York năm 2019. (Ảnh: AFP)

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian ở Kiev, ông Zelenskiy cho biết ông “chưa có chiến lược” về việc phải làm gì nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng. Trong trường hợp vị tỷ phú đắc cử, nhiều người dự đoán ông sẽ cắt hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine. Năm ngoái ông Trump nhấn mạnh rằng ông có thể kết thúc xung đột Ukraine sau “24 giờ”.

Được biết, các trợ lý của ông Trump cũng từng phác thảo một kế hoạch nhằm trao các khu vực phía đông Ukraine cho Nga. Nhưng Zelenskiy đã nói rõ rằng “Người Ukraine sẽ không chấp nhận điều đó”. Ông cho biết, họ cũng sẽ không chấp nhận “tối hậu thư” của Nga buộc Ukraine phải dừng hội nhập với châu Âu và từ bỏ tư cách thành viên NATO trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận một khi ông Trump tái đắc cử, ông có thể áp đặt một thất bại quân sự nặng nề lên Ukraine. Theo đó, tỷ phú 77 tuổi có thể cắt “sự hỗ trợ, vũ khí và tiền bạc”, thậm chí “thực hiện các thỏa thuận” với các đồng minh của Kiev để họ ngừng cung cấp vũ khí quan trọng.

Ukraine, tay không, không có vũ khí, sẽ không thể chiến đấu với Nga”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Phát biểu bên trong trụ sở tổng thống của mình, Tổng thống Ukraine cho biết ông nghĩ kịch bản này khó xảy ra. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu điều đó xảy ra thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với vị thế của Mỹ trên thế giới - cũng như đối với cá nhân ông Trump. “Liệu ông ấy có muốn trở thành một tổng thống thất bại không?" và cảnh báo lệnh ngừng bắn với Nga sẽ chỉ là "một cái bẫy" khiến ông Trump trông vô cùng yếu đuối trước cả thế giới.

"Xét về mặt quốc tế, ảnh hưởng của Mỹ sẽ về số 0", Tổng thống Ukraine nhận định, và cảnh báo theo sau sẽ là "Thế chiến III".

Ông Zelensky đưa ra bình luận trên 1 ngày trước khi bồi thẩm đoàn ở New York hôm 30/5 kết tội ông Trump về tất cả 34 tội danh vụ dùng tiền bịt miệng ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels. Phán quyết trong phiên tòa xét xử tiền bịt miệng khiến ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị kết trọng tội hình sự trong lịch sử gần 250 năm của Mỹ.

Theo Guardian, vào năm 2019, với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông Trump đã gọi điện cho ông Zelensky và yêu cầu ông điều tra đối thủ bầu cử Joe Biden và con trai Hunter. Theo một rò rỉ của cuộc gọi, nếu Tổng thống Ukraine không tìm ra thông tin bất lợi của Hunter Biden, hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine sẽ bị từ chối. Vụ bê bối dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông Trump.

Thạch Anh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn