Tổng thống Ukraine công khai lịch trình công du tới Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 21/12/2022 14:44:59 +07:00
(VTC News) -

Trong bài đăng mới đây trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đang trên đường tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 21/12, CNN dẫn lại đoạn tweet của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên Twitter nói rằng ông đang trên đường đến Mỹ và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về sự hợp tác giữa hai bên.

"Tôi đang trên đường đến Mỹ để tăng cường khả năng tái thiết và phòng thủ của Ukraine. Tôi và @POTUS (Tổng thống Mỹ) sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa Ukraine và Mỹ. Tôi cũng sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội và một số cuộc gặp song phương", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ vào hôm nay 21/12.

Tổng thống Ukraine công khai lịch trình công du tới Mỹ - 1

Tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên Twitter về chuyến thăm Mỹ ngày 21/12. (Ảnh chụp màn hình)

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt (24/2). Chuyến công du nước ngoài gần đây nhất của ông Zelensky là dự Hội nghị An ninh Munich vào ngày 19/2.

Còn theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có cuộc với nhà lãnh đạo Ukraine tại Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ông Biden sẽ công bố gói vũ khí mới trị giá gần 2 tỷ USD cho Ukraine, trong đó sẽ bao gồm hệ thống đánh chặn tên lửa tầm xa Patriot để giúp Kiev đối phó với các cuộc không kích của Nga.

Chuyến thăm của ông Zelensky được lên kế hoạch bí mật và dự kiến sẽ kéo dài vài giờ.

Theo dự kiến, Tổng thống Zelensky sẽ hội đàm với Tổng thống Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu tại Nhà Trắng, tham gia một cuộc họp báo chung với ông Biden, sau đó đến Đồi Capitol để phát biểu trong phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Ông cũng có thể sẽ gặp các lãnh đạo Quốc hội và người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia.

Trong một bức thư ngắn gửi cho các đồng nghiệp, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi các thành viên có mặt trực tiếp vào tối 21/12 để dự một "phiên họp rất đặc biệt" với "trọng tâm rất đặc biệt về dân chủ".

Ngày 20/12, Quốc hội Mỹ thông báo chuẩn bị thông qua khoản viện trợ kinh tế và quân sự bổ sung trị giá 45 tỷ USD cho Ukraine trong tuần này, thuộc dự luật hỗ trợ trị giá 1.700 tỷ USD, nâng tổng số viện trợ của Mỹ cho Ukraine lên hơn 100 tỷ USD.

Trà Khánh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn