Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu trục xuất đại sứ Mỹ và 9 nước khác

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 24/10/2021 08:15:00 +07:00
(VTC News) -

Hôm 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan yêu cầu Bộ Ngoại giao trục xuất đại sứ của Mỹ và 9 nước khác vì họ yêu cầu trả tự do cho nhà từ thiện Osman Kavala.

7 trong số 10 đại sứ này đại diện cho các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu việc trục xuất được thực hiện, đây sẽ là khởi đầu cho rạn nứt sâu sắc nhất với phương Tây trong 19 năm cầm quyền của ông Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu trục xuất đại sứ Mỹ và 9 nước khác - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Doanh nhân, nhà từ thiện Osman Kavala đã ở tù 4 năm vì một vụ án phức tạp. Năm ngoái, ông được tuyên trắng án đối với những cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013. Năm nay, tòa án lật lại phán quyết và bổ sung cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính năm 2016.

Trong một tuyên bố chung vào ngày 18/10, các đại sứ Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, New Zealand và Mỹ kêu gọi một giải pháp công bằng và nhanh chóng cho trường hợp của ông Kavala. Hành động này khiến họ bị Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập và đe dọa trục xuất.

"Họ sẽ phải biết và hiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày họ còn không biết và hiểu về Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ rời đi", Tổng thống Erdogan nói.

Mỹ và Pháp vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã nhận được báo cáo và đang làm rõ với Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Na Uy nói rằng đại sứ quán của họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ của chúng tôi không làm bất kỳ điều gì khiến Na Uy bị trục xuất. Chúng tôi sẽ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ các tiêu chuẩn dân chủ và pháp quyền mà nước này đã cam kết theo Công ước Châu Âu về Nhân quyền", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Na Uy Trude Maaseide nói.

6 trong số các đại sứ trên đến từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả Đức và Pháp. Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli tuyên bố: "Việc trục xuất 10 đại sứ là dấu hiệu cho thấy khuynh hướng độc đoán của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa”.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Jeppe Kofod, quốc gia của ông chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào nhưng vẫn tiến hành liên lạc với các đồng minh.

Một nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ rằng 10 quốc gia đang tham vấn về vụ việc này.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn