Tổng thống Putin: Ukraine phản công 'không thành công'

Thời sự quốc tếThứ Hai, 17/07/2023 06:40:05 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quân đội Ukraine đã không thành công kể từ khi bắt đầu phản công.

Hôm 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc phản công của Ukraine đã không đạt được thành công sau hơn một tháng phát động. Ông Putin ca ngợi quân đội Nga “anh hùng”, nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Moskva vẫn diễn ra “tích cực”.

“Mọi nỗ lực của đối phương nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga… kể cả thông qua việc sử dụng lực lượng dự bị chiến lược đều thất bại trong suốt cuộc phản công. Đối phương vẫn chưa thành công”, Tổng thống Vladimir Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Theo ông Putin, quân đội Nga đang tấn công ở một số khu vực trên chiến tuyến và đang “chiếm lấy những vị trí thuận lợi nhất”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine chịu tổn thất nặng nề và thậm chí không thể tiếp cận tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trên hầu hết các mặt trận. Bộ này cũng công bố nhiều video cho thấy các thiết bị quân sự hạng nặng của Ukraine bị hư hại hoặc bị phá hủy, bao gồm cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh do phương Tây sản xuất.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine mất 26.000 người khi tiến quân qua các bãi mìn và không có sự hỗ trợ của không quân trong cuộc phản công. Các phương tiện truyền thông phương Tây cũng thừa nhận những tổn thất nặng nề của quân đội Ukraine.  Forbes mô tả đó là "thảm họa", trong khi tờ New York Times cho rằng quân đội Ukraine đã mất 20% số thiết bị tham chiến trong hai tuần đầu tiên của chiến dịch.

Theo ông Putin, các lực lượng Nga đã phá hủy 311 xe tăng Ukraine kể từ ngày 4/6. “Tôi tin rằng ít nhất một phần ba trong số đó là xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm cả Leopards", ông cho hay.

Kiev đổ lỗi các nước phương Tây khiến tốc độ phản công diễn ra chậm. Hồi tháng 6, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng việc phương Tây do dự trong cung cấp thêm vũ khí cho Kiev khiến chiến dịch phản công diễn ra chậm.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cảnh báo không nên ảo tưởng về chiến dịch phản công của Ukraine, đó sẽ là chiến dịch “khó khăn” và “đẫm máu”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn