Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi máy bay không người lái (UAV) là lĩnh vực có “tầm quan trọng thiết yếu” đối với sự phát triển kinh tế và chủ quyền công nghệ của Nga. Đồng thời, ông thêm rằng những người trẻ tuổi quan tâm đến việc thiết kế và vận hành máy bay không người lái nên được khuyến khích và trao cơ hội như một phần trong quá trình giáo dục sớm.
Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức hàng đầu và chuyên gia trong ngành hôm 27/4, ông Putin cho biết việc mở rộng ngành công nghiệp máy bay không người lái dân sự của Nga có thể mở ra "những khả năng mới về cơ bản" trong nhiều lĩnh vực khác, nhưng sẽ đòi hỏi một số lượng lớn các chuyên gia có trình độ cao và năng động.
“Cần phải đưa các khóa đào tạo và module về vận hành các hệ thống không người lái vào các chương trình giáo dục” trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, xây dựng đến năng lượng và giao thông, theo nhà lãnh đạo Nga.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ các đề xuất… để trẻ em có thể học cách điều khiển, lắp ráp và thiết kế máy bay không người lái ở trường”, ông nói, đồng thời lưu ý rằng trò tiêu khiển “thú vị và hữu ích” này cũng sẽ đóng vai trò là “sự hướng dẫn nghề nghiệp ban đầu mà cuối cùng sẽ làm lợi cho đất nước”.
Trước đó, Tổng thống Nga đã đi thăm khu công nghiệp Rudnevo ở Moskva, ca ngợi đây là một trung tâm và cụm sản xuất máy bay không người lái mẫu mực. Sau đó, ông đã dành hơn một giờ trong một cuộc họp riêng, thảo luận về các mục tiêu và trở ngại chính của ngành.
“Đất nước quan tâm đến thành công của bạn. Và chúng tôi sẽ cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để biến thành công này thành hiện thực”, ông Putin nói với một nhóm hơn hai chục đại diện của các nhà sản xuất và vận hành máy bay không người lái. Ông nói rằng với sự hỗ trợ thích hợp của chính phủ, ngành công nghiệp UAV dân sự của Nga có thể dễ dàng vượt qua các ước tính thận trọng và đạt 1 nghìn tỷ rúp (12,2 tỷ USD).
Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrey Belousov cho biết các công ty nhà nước và tư nhân Nga đang ngày càng sử dụng nhiều loại máy bay không người lái khác nhau để giám sát cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hệ thống đường ống và đường dây điện quan trọng. Ông đánh giá ngành này “vẫn chưa hoạt động như một hệ thống”. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, Rosaviation, được giao nhiệm vụ cải tổ “quyết liệt” các quy định lỗi thời và dỡ bỏ các rào cản quan liêu không cần thiết.
Theo ông Belousov, thị trường máy bay không người lái hiện tại của Nga ước đạt khoảng 32.000 chiếc mỗi năm, không bao gồm các UAV siêu nhỏ có trọng lượng dưới 1 kg. Khoảng 20.000 trong số đó được nhập khẩu, trong khi phần còn lại được sản xuất trong nước, nhưng chủ yếu là với các bộ phận sản xuất ở nước ngoài. Đến năm 2030, sản xuất trong nước sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của Nga, theo chiến lược phát triển UAV quốc gia Nga sẽ được hoàn thiện vào ngày 1/7.
Bình luận