Tổng thống Mỹ Biden sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 19/06/2022 14:13:03 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi đang cân nhắc có bỏ thuế với hàng hóa của Bắc Kinh hay không.

Hôm 18/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dù không tiết lộ thời gian cụ thể.

"Chúng tôi đang trong quá trình quyết định", Tổng thống Mỹ trả lời phóng viên khi được hỏi liệu có dỡ bỏ mức thuế nào với Trung Quốc hay không.

Tổng thống Mỹ Biden sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2021. (Ảnh: AP).

Chính quyền ông Biden đang cân nhắc xem phải làm gì với các chương trình thuế quan mà cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nền kinh tế Mỹ. Trong khi một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách này, những công ty sử dụng hàng hóa Trung Quốc làm đầu vào đã chịu thiệt hại. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với các nhà lập pháp vào tuần trước rằng, chính quyền ông Biden đang tìm cách "cấu hình lại" thuế quan và thừa nhận thuế đã góp phần làm tăng giá hàng hóa, khi lạm phát Mỹ đang ở mức nóng nhất trong 40 năm.

Căng thẳng đang gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nhiều vấn đề bao gồm cả thương mại.

Nicholas Burns, đặc phái viên Mỹ, nhận định, quan hệ Mỹ - Trung có thể đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ chuyến đi lịch sử của cựu Tổng thống Richard Nixon vào năm 1972, khi đó đã giúp tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh.

Một nguồn tin của Bloomberg cho biết, hai nhà lãnh đạo có thể điện đàm sớm nhất vào tháng 7, trong khi đó việc gặp trực tiếp, nếu có thể diễn ra, sẽ phải đợi đến sau đại hội đảng ở Trung Quốc vào cuối năm. Ông Tập cũng tạm dừng các chuyến công du quốc tế kể từ khi COVID-19 xuất hiện hơn hai năm trước.

Trong một dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo đang cố gắng giữ liên lạc cấp cao, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, đã gặp nhau tại Luxembourg trong hơn 4 giờ ngày 13/6. Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, hai bên đã có một cuộc thảo luận "thẳng thắn, thực chất và hiệu quả về một số vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, cũng như các vấn đề quan trọng trong quan hệ Mỹ - Trung".

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp