Tổng thống Afghanistan từ chức, rời khỏi đất nước

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 15/08/2021 21:33:00 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông đưa tin Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã từ chức và rời khỏi nước này, không lâu sau khi quan chức chính phủ thông báo “chuyển giao quyền lực”.

Theo Reuters, ông Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan trong bối cảnh Taliban đang bao vây thủ đô Kabul. Tuy nhiên Văn phòng Tổng thống Afghanistan lại từ chối xác nhận thông tin này vì lý do an ninh. 

“Chúng tôi không thể tiết lộ điều gì về việc di chuyển của ông Ghani vì lý do an ninh”, thông báo của Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết. Dù vậy có thông tin cho thấy ông Ghani đã rời Afghanistan đến Tajikistan.

Còn theo nguồn tin riêng của RIA Novosti, Tổng thống Ghani đã đồng ý từ chức để thúc đẩy việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Cũng theo nguồn tin trên, Tổng thống Ghani đưa ra quyết định này khi không còn cơ hội nào cho chính quyền Kabul lật ngược tình thế.

Một số thông tin cho thấy, Taliban không chấp nhận việc ông Ghani đại diện chính quyền Kabul thực hiện việc chuyển giao, do đó Tổng thống Afghanistan buộc phải ra đi để tiến trình này diễn ra suôn sẻ.

Tổng thống Afghanistan từ chức, rời khỏi đất nước - 1

Tổng thống Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Ông Ghani trước đó được thông báo sẽ từ bỏ quyền lực khi Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8, và một chính phủ mới do Taliban lãnh đạo sẽ được thành lập. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Abdul Sattar Mirzakwal cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng quá trình chuyển đổi hòa bình sẽ diễn ra.

Các nguồn tin cho biết, Ali Ahmad Jalali, một học giả làm việc tại Mỹ và cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có khả năng được bổ nhiệm để đứng đầu chính quyền lâm thời ở Kabul. Hiện chưa rõ Taliban có đưa ra thỏa thuận cuối cùng về việc bổ nhiệm Jalali hay không, nhưng ông được xem là nhân vật với mức độ thỏa hiệp có thể chấp nhận được để giám sát quá trình chuyển giao quyền lực.

Sau cuộc tấn công chớp nhoáng vào Kabul, lực lượng Taliban tuyên bố kiềm chế bạo lực, cho phép mọi người đi lại an toàn và yêu cầu phụ nữ đi đến các khu vực được bảo vệ. Các binh lính Taliban được lệnh túc trực tại tất cả các điểm ra vào của Kabul.

Hiện Taliban đã hoàn toàn bao vây Kabul, theo một quan chức Taliban. Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, cũng như các bệnh viện của Afghanistan, sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường.

Phương Anh - Trà Khánh(Nguồn: Reuters, RIA)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp