Sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam ở Afghanistan

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 15/08/2021 20:40:10 +07:00
(VTC News) -

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan theo dõi sát tình hình, sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam ở Afghanistan.

Trong bối cảnh tình hình Afghanistan ngày càng diễn biến phức tạp, ngày 15/8, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan theo dõi sát tình hình, khẩn trương rà soát, nắm tình hình công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây, xây dựng kế hoạch, sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan cũng đã chủ động triển khai công tác bảo hộ công dân: đăng thông báo bảo hộ công dân lên website chính thức của Đại sứ quán, trao đổi với các đầu mối liên lạc tại Afghanistan đề nghị hỗ trợ tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Afghanistan.

Sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam ở Afghanistan - 1

Một binh lính Afghanistan đứng trên một xe quân sự trên đường phố Kabul, Afghanistan ngày 15/8. (Ảnh: Reuters)

Theo Đại sứ quán, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận còn công dân Việt Nam tại Afghanistan. Trước đó, ngày 03/8/2021, Đại sứ quán đã phối hợp đưa một công dân Việt Nam làm việc cho cơ quan của Liên hợp quốc tại Afghanistan về nước an toàn.

Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan: + 92 0336 3336868 (Whatsapp) hoặc + 84 936 061996 (Zalo, Viber), số điện thoại cố định +92 51 2655785/87 hoặc tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao +84 981 848484.

Tính đến chiều 15/8, lực lượng Taliban đã gần như bao vây thủ đô Kabul, Afghanistan, tuy nhiên đại diện Taliban cho biết sẽ không sử dụng vũ lực để chiếm lấy Kabul và thực hiện chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Cũng trong ngày 15/8, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã bắt đầu cho sơ tán toàn bộ công dân và các nhân viên ngoại giao còn mắc kẹt lại Kabul.

Trước đó vào đầu tháng 7, Mỹ đã bắt đầu kế hoạch rút quân ồ ạt khỏi Afghanistan để lại một khoảng trống quyền lực lớn ở quốc gia Trung Á này, điều này cũng tạo cơ hội cho Taliban vung lên ở nhiều tỉnh sau đó lan ra khắp Afghanistan.

Chỉ trong chưa tới 1 tháng lực lượng nổi dậy đã kiểm soát được toàn bộ Afghanistan. Mới cách đây vài ngày, tình báo Mỹ đánh giá khoảng 1 tháng nữa Taliban mới có thể tiến đến gần thủ đô Kabul.

Khánh Trà
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp