Tòa án Mỹ lệnh cảnh sát ngừng bắn đạn nhựa, hơi cay vào người biểu tình

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 06/06/2020 19:27:00 +07:00
(VTC News) -

Thẩm phán Tòa án Denver (bang Colorado) hôm 5/6 ký lệnh yêu cầu cảnh sát ngừng sử dụng hơi cay, đạn nhựa và vũ khí gây sát thương chống lại người biểu tình.

Lệnh cấm tạm thời của Tòa án Denver (bang Colorado) nhằm trấn an những người biểu tình, liên quan các vụ kiện cáo buộc lực lượng cảnh sát sử dụng đạn nhựa và hơi cay quá mức trong các cuộc biểu tình công khai, sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5.

Theo đó, những người đâm đơn kiện đưa ra các bằng chứng việc nhiều người biểu tình và nhà báo bị thương bởi lực lượng cảnh sát. Đơn khiếu nại nêu rõ, cảnh sát Denver đã không đưa ra cảnh báo rõ ràng hay các yêu cầu giải tán và gây thương tích cho người tham gia biểu tình. Ít nhất một người phụ nữ bị chấn thương mắt nghiêm trọng sau khi bị trúng đạn.

Tòa án Mỹ lệnh cảnh sát ngừng bắn đạn nhựa, hơi cay vào người biểu tình - 1

Người biểu tình đối mặt với cảnh sát gần tòa nhà Quốc hội ở Denver . (Ảnh: CNN)

Tòa án Denver cũng đưa ra nhiều trường hợp, video cảnh sát sử dụng hơi cay, đạn nhựa và các biện pháp khác chống lại người biểu tình ôn hòa.

Phán quyết của tòa án cũng nêu rõ, “các nhà báo cũng là một trong số các mục tiêu bị bắn khi cố gắng ghi hình”.

Trong quyết định của mình, thẩm phán quận Denver Brooke Jackson cho rằng, cảnh sát Denver đã thất bại khi thực hiện nhiệm vụ. Đây là những người biểu tình ôn hòa, song họ đã bị nhắm bắn, với các chiến thuật cực đoan nhằm trấn áp bạo loạn, đàn áp các cuộc biểu tình hợp pháp.

 Phát ngôn viên của Cảnh sát Denver Tyrone Campbell nói rằng, lực lượng này sẽ tuân theo lệnh của thẩm phán. 

Milo Schwab, luật sư của 4 trong số các nguyên đơn nói với Reuters rằng, phán quyết này là "một chiến thắng khiêm nhường".

"Điều này sẽ đảm bảo rằng, những người phản đối sự tàn bạo của cảnh sát, sẽ không còn phải chịu sự đán áp của lực lượng này", ông Schwab nói, đồng thời khẳng định những người biểu tình tại Denver giờ đây cảm thấy an toàn hơn so với bất kỳ nơi nào khác trên khắp nước Mỹ.

Hơn 1 tuần qua, tại Denver, hàng nghìn người biểu tình di chuyển xung quanh tòa nhà quốc hội, nhằm phản đối hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc của 4 nhân viên cảnh sát ở Minneapolis.

Đêm 29/5, nhiều người trong đám đông ôn hòa phá vỡ các cửa sổ của tòa nhà thị chính và một bảo tàng gần đó. Một số khác bịt mặt xông vào cướp hàng hóa ở các cửa hiệu xa xỉ. 

Thùy Linh - Châu Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn