'Tình yêu và sự hy sinh': Sự tích về hoa anh đào Nhật Bản

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 02/03/2023 16:32:26 +07:00
(VTC News) -

Hoa anh đào được nhắc đến như một biểu tượng của mùa xuân, đặc biệt mang nhiều ý nghĩa với riêng nước Nhật.

Sự tích ít người biết đến về hoa anh đào

Sự tích hoa anh đào ở Nhật Bản có rất nhiều giai thoại, được lưu truyền đến ngày nay, một trong số đó xuất phát từ một câu chuyện có niên đại hàng nghìn năm trước.

Theo truyền thuyết, vào một lần chàng trai trẻ đi ngang qua sông Sumida ở Tokyo, cậu gặp được một cô gái xinh đẹp đang đứng trên một chiếc thuyền. Cô gái này là một nàng tiên, tên là Konohana-Sakuya-Hime, nàng tiên của hoa anh đào.

'Tình yêu và sự hy sinh': Sự tích về hoa anh đào Nhật Bản - 1

Đến Nhật Bản nghe kể về sự tích về hoa anh đào.

Chàng trai và Konohana-Sakuya-Hime trở thành bạn bè và cùng nhau đi tới một ngọn núi cao. Khi đến nơi, Konohana-Sakuya-Hime yêu cầu chàng trai đốn cây tuyết tùng trên đỉnh núi. Anh chàng thực hiện yêu cầu đó và trong khi đốn cây, cậu trai phát hiện ra rằng cây đó bên trong là một cây anh đào, tràn đầy sức sống và đẹp rực rỡ. 

Sau đó, những bông hoa anh đào nở rộ từ thân cây đó, mang tới vẻ đẹp và sự tươi vui cho đất nước Nhật Bản. Sự kiện này cũng được coi là một điềm lành và được kể lại qua các thế hệ để đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân và sự phục hưng của thiên nhiên. Bên cạnh đó, hoa anh đào còn được coi là biểu tượng của sự đổi mới, tinh tế, sự vui tươi, sức sống, sự độc lập và sự thích nghi với thời gian.

Ngoài sự tích về Konohana-Sakuya-Hime và bông hoa anh đào, Tour du lịch Nhật Bản còn có một số câu chuyện khác liên quan đến hoa anh đào, đó là câu chuyện về tình yêu của Nữ hoàng Jingu và Hoàng đế Chūai.

Theo truyền thuyết, Nữ hoàng Jingu là một trong những nữ hoàng quyền lực và có tài năng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Khi Hoàng đế Chūai qua đời, Nữ hoàng Jingu cầm quyền và điều hành đất nước. Trong thời gian đó, cô yêu một người lính tên là Takenouchi no Sukune. Sau khi Takenouchi no Sukune chết, Nữ hoàng Jingu trồng một số cây anh đào trên mộ anh ta để tưởng nhớ tình yêu của mình.

Ngoài ra, còn có câu chuyện về Samurai Yoshitsune và bông hoa anh đào. Samurai Yoshitsune là một trong những vị tướng huyền thoại của Nhật Bản, ông chiến đấu trong cuộc nội chiến Gempei vào thế kỷ 12. Theo truyền thuyết, khi Samurai Yoshitsune lên đường ra chiến trận, một người phụ nữ đã tặng cho ông một bông hoa anh đào và bảo rằng hoa này sẽ mang lại may mắn và thành công cho ông trong chiến đấu. Ông giữ bông hoa này trong suốt chiến dịch và cuối cùng giành chiến thắng.

Các sự tích này cũng thể hiện sự tôn trọng và yêu quý của người Nhật đối với hoa anh đào, đồng thời giúp những bông hoa này trở thành một biểu tượng quan trọng của văn hóa, lịch sử của đất nước này.

Văn hóa Hanami của người Nhật 

Hanami là một hoạt động truyền thống của người Nhật vào mùa xuân, trong đó họ tận hưởng vẻ đẹp của hoa anh đào và cùng nhau ăn uống và tổ chức tiệc picnic dưới gốc cây anh đào. Hanami có ý nghĩa lịch sử và văn hóa đặc biệt đối với người Nhật, vì nó tượng trưng cho sự tàn nhẫn của thời gian và sự tạm thời của sự sống.

'Tình yêu và sự hy sinh': Sự tích về hoa anh đào Nhật Bản - 2

Văn hóa Hanami độc đáo của xứ sở Phù Tang.

Hanami được tổ chức trong khoảng từ tháng Ba đến tháng Tư, tùy thuộc vào thời điểm hoa anh đào nở ở từng khu vực. Trong thời gian này, các công viên, khu vườn, đường phố và các khu rừng đều được trang trí bởi những bông hoa anh đào tuyệt đẹp. Người Nhật thường dành trọn vẹn một ngày để thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào và họ thường mang theo bàn ăn, đồ uống, thực phẩm để tổ chức tiệc picnic dưới gốc cây anh đào.

Ngoài việc tận hưởng vẻ đẹp của hoa anh đào, Hanami còn có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần. Hanami giúp người Nhật tạm quên đi những lo toan trong công việc, tìm thấy sự bình yên và thư giãn trong không gian thiên nhiên, tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng.

Trong Hanami, người Nhật còn có truyền thống uống rượu sake và nấu một số món ăn truyền thống như sushi, bánh mochi và yakitori. Trong các khu vực phố cổ, người ta thường mua các món đặc sản của vùng để ăn trong lễ hội. Các hoạt động giải trí như hát karaoke, đọc thơ và chơi cờ vua cũng được tổ chức để tăng thêm sự vui vẻ và phấn khích cho người tham gia.

Tổ chức Hanami là một truyền thống tốt đẹp của người Nhật, nó thể hiện tinh thần hòa bình và yêu thiên nhiên của họ. Đây cũng là dịp để người Nhật tận hưởng không khí của mùa xuân và cảm nhận sự đổi mới và tươi mới của sự sống.

Chỉ từ 35tr490, trọn gói tour hoa anh đào 6 ngày 5 đêm mùa cao điểm ngay của TransViet Travel.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn