Tình hình an ninh phức tạp cản trở hoạt động cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 12/02/2023 19:51:00 +07:00
(VTC News) -

Lực lượng cứu hộ ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất đang bị cản trở bởi tình trạng bạo lực bùng phát.

Theo tờ Guardian, lực lượng cứu hộ của Đức và Áo đã tạm dừng hoạt động tìm kiếm vào ngày 11/2, vì những cuộc đụng độ giữa các nhóm người không xác định.

Người phát ngôn của quân đội Áo cũng cho hay cuộc đụng độ giữa các nhóm ở tỉnh Hatay đã khiến hàng chục nhân viên của Đơn vị Cứu trợ Thảm họa nước này phải trú ẩn trong một căn cứ cùng với các tổ chức quốc tế khác. Áo đã nối lại hoạt động cứu hộ sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp bảo vệ, theo BBC.

Tình hình an ninh phức tạp cản trở hoạt động cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ - 1

Lực lượng cứu hộ cảnh báo tình trạng bạo lực ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, sau trận động đất đêm 6/2. (Ảnh: Reuters)

Chi nhánh ở Đức của Tổ chức Tìm kiếm và Cứu hộ Isar cùng Cơ quan Cứu trợ Kỹ thuật Liên bang Đức (TSW) đã đình chỉ hoạt động với lý do lo ngại về an ninh.

“Ngày càng có nhiều báo cáo về cuộc đụng độ giữa các phe phái khác nhau, các vụ nổ súng cũng đã xảy ra”, người phát ngôn của Isar, Stefan Heine, cho biết.

Ông Steven Bayer, Giám đốc điều hành của Isar, cũng dự đoán tình hình an ninh sẽ xấu đi khi nguồn cung thực phẩm và nước trở nên khan hiếm hơn.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình”, ông nói thêm.

Các đội cứu hộ của Đức cho biết họ sẽ tiếp tục công việc ngay khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an toàn, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/2 đưa tin 48 người đã bị bắt vì tội cướp bóc, một số khẩu súng bị thu giữ cùng tiền mặt, đồ trang sức và thẻ ngân hàng.

Aylin Kabasakal, một cư dân ở Hatay, nói với AFP: “Chúng tôi đang canh gác nhà cửa, ôtô của mình. Những kẻ cướp bóc đang cướp phá nhà của chúng tôi. Những gì chúng tôi đã trải qua là một cơn ác mộng. Các nhà chức trách cần bảo vệ nhà của chúng tôi”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan chưa bình luận về tình trạng bất ổn ở Hatay, nhưng tái khẳng định chính phủ sẽ có biện pháp chống lại những người có hành vi phạm tội trong khu vực.

Cũng theo Guardian, tính đến ngày 12/2, tổng số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thảm họa động đất đã vượt hơn 28.000 người, trong đó số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 24.617.

Trà Khánh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn