Tìm hiểu ngành học cam kết việc làm tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Tuyển sinhThứ Ba, 06/04/2021 14:12:00 +07:00
(VTC News) -

Xét học bạ, miễn học phí kỳ đầu, cam kết việc làm… là các yếu tố được thí sinh quan tâm khi đăng ký các chuyên ngành khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị.

Đô thị Việt Nam đang phát triển theo hướng xanh, văn minh, bền vững. Đóng góp phần lớn vào xu hướng này là cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị”, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam; nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng chia sẻ về thắc mắc của phụ huynh Mai Hương (Hà Nội) trong buổi Giao lưu trực tuyến Tư vấn tuyển sinh Đại học 2021 của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, ngày 4/4/2021.

Tìm hiểu ngành học cam kết việc làm tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - 1

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam; nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng (ngồi giữa) và PGS.TS Nghiêm Vân Khanh - Phó trưởng khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (bên trái) cùng MC Thu Hương giải đáp câu hỏi của các thí sinh.

Nhu cầu cấp thiết này, theo ông Tiến đòi hỏi nguồn nhân lực nhiều, chất lượng cao. Khâu đào tạo cơ bản là cần thiết. Phụ huynh, các em học sinh nên nhanh chóng đăng ký vào Khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị (Khoa Đô thị) với triển vọng nghề nghiệp rộng mở với 5 chuyên ngành: Kỹ thuật cấp thoát nước, Kỹ thuật môi trường đô thị, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Công nghệ cơ điện công trình, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

PGS.TS Nghiêm Vân Khanh - Phó trưởng khoa Đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hệ thống Hạ tầng đô thị được ví như xương sống của đô thị, các hệ thống như thoát nước, vệ sinh, môi trường như huyết mạch trong cơ thể. Khoa Đô thị có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự phát triển nhanh và mạnh của các đô thị.

Giải đáp câu hỏi của phụ huynh Nguyễn Văn Nam: “vai trò của các chuyên ngành đào tạo trong Khoa với sự phát triển Đô thị hiện nay?”, bà Khanh cho biết, theo báo cáo tháng 12/2020 của Cục phát triển đô thị, hiện tổng số đô thị ở Việt Nam là 862, tốc độ phát triển khoảng 8.7%. Dự báo đến 2030 tổng số đô thị của Việt Nam lên đến trên dưới 1000. Chính phủ và Bộ Xây dựng đánh giá rất cao 5 chuyên ngành Khoa phụ trách.

Tìm hiểu ngành học cam kết việc làm tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - 2

Những giờ học thực tế của sinh viên Khoa Đô thị.

Những cơ hội và chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho xét tuyển bằng học bạ

PGS.TS Nghiêm Vân Khanh cho biết, đây là câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm, cả khi nhà trường đi tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT. Năm 2021, Khoa xét tuyển dựa trên kết quả 5 học kỳ đầu của bậc PTTH thuộc các khối A00, A01, D01 và D07. Phương thức này chiếm 70%. Chính sách ưu tiên của Trường và của Khoa đó là Miễn học phí học kỳ đầu với 25% thí sinh đăng ký sớm nhất trúng tuyển; Trao học bổng cho 5 thí sinh đạt điểm cao nhất của 5 chuyên ngành; Cam kết ít nhất 50% sinh viên ra trường có việc làm ngay.

Cơ hội cọ sát, tiếp cận hướng nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Tại buổi giao lưu, phụ huynh Thành Trung Kiên (Hà Nội) băn khoăn: “Theo tôi tìm hiểu, ngành Kỹ thuật môi trường đô thị không thiếu cơ hội việc làm. Tôi đang muốn hướng cho con đăng ký vào Khoa. Xin PGS.TS Nghiêm Vân Khanh phân tích học chuyên ngành này có gì khác biệt so với các trường khác?

Khoa Đô thị là đơn vị duy nhất cả nước hội tụ đủ 5 chuyên ngành với đầy đủ lĩnh vực hạ tầng đô thị. Hiện tại, với chuyên ngành Kỹ thuật môi trường Đô thị, 100% sinh viên ra trường được giới thiệu và có cơ hội việc làm. Ít nhất 50% sinh viên ra trường đảm bảo có việc làm ngay. Khoa đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác toàn diện với doanh nghiệp về tiếp nhận sinh viên làm việc sau khi ra trường”, PGS.TS Nghiêm Vân Khanh chia sẻ.

Không chỉ vậy, các chuyên ngành khác của Khoa đều có cơ hội việc làm phong phú.

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến nói: “Cùng với Hội nước của Úc, Hội cấp thoát nước Việt Nam thành lập mạng lưới Chuyên gia trẻ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Theo đó, sinh viên được tạo điều kiện đi đào tạo, tham gia tập huấn ở nước ngoài". Ông Tiến khuyên, các bạn sinh viên nên tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học để có cơ hội tiếp cận, hướng nghiệp sau này.

Học phí cao hơn so với các trường khác?

PGS.TS Nghiêm Vân Khanh chia sẻ, như các trường Công lập, trong đó có Trường ĐH Kiến trúc, mức học phí phải tuân thủ khung chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện, học phí của Trường được xếp ở mức trung bình, khoảng 339.000 đồng/tín chỉ. So với các trường đào tạo khối ngành tương tự có mức học phí đang là 400-600.000 đồng/tín chỉ.

Khoa cũng có Quỹ Khuyến học rất lớn được hỗ trợ bởi doanh nghiệp, giáo viên và sinh viên.

Sự khác biệt trong đào tạo của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội 

Đây cũng là nỗi lo được không ít phụ huynh và thí sinh gửi tới các chuyên gia của Chương trình. PGS.TS Nghiêm Vân Khanh  cho biết, các chuyên ngành của Khoa Đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – đơn vị trực thuộc bộ Xây dựng nên đào tạo đậm nét kiến trúc, quy hoạch, xây dựng, phương pháp đào tạo chuẩn CDIO, gắn học tập với làm việc thực tế tại doanh nghiệp.

Quá trình này được thực hiện liên tục từ năm thứ 2 cho đến khi sinh viên ra trường. Đây là phương pháp học giúp các bạn tự tin, được cọ sát, trải nghiệm, đáp ứng thực tế công việc và khi ra trường, các bạn sẽ thích ứng được công việc nhanh, hiệu quả nhất.

Tìm hiểu ngành học cam kết việc làm tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - 3

Một buổi học thực tế tại doanh nghiệp.

Khoa Đô thị tự hào với bề dày thành tích, luôn đồng hành, hướng dẫn sinh viên đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ tại các cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc, giải Loa thành, Cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp quốc gia…

Lịch Giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh đại học các Khoa/Ngành Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội sẽ được thực hiện vào các buổi tối Chủ nhật hàng tuần vào lúc 20h trên kênh Youtube và Facebook của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Số tiếp theo sẽ là Giao lưu tư vấn tuyển sinh Khoa Xây dựng vào lúc 20h ngày 4/4 cùng tìm hiểu Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng công trình ngầm đô thị, Quản lý dự án xây dựng, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng.

KÊNH TUYỂN SINH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI:

Website: hau.edu.vn hoặc tuyensinh.hau.edu.vntuyensinh.hau.edu.vn

Xem giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh số 1 tại:

Facebook: https://bit.ly/3dRJ3nB

Youtube: https://bit.ly/3rV5soR

Hotline: 02438542391; 0936188538

Địa chỉ: Km 10, Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn