Tiểu hành tinh mang tên 'thần hỗn loạn', to bằng du thuyền sắp ghé thăm Trái đất

Khám pháThứ Tư, 17/07/2024 11:15:33 +07:00

Châu Âu dự kiến sẽ "cử" tàu vũ trụ theo sát tiểu hành tinh này khi nó ghé thăm Trái đất.

Theo CNN, tiểu hành tinh Apophis có kích thước bằng một chiếc du thuyền sẽ ghé thăm Trái đất ở khoảng cách 32.000 km vào ngày 13/4/2029. Trước việc này, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã thông báo rằng tàu vũ trụ Ramses mới của họ có thể sẽ được cử đi giám sát tiểu hành tinh này khi nó sượt qua hành tinh chúng ta.

Apophis là tên của vị thần đại diện cho bóng tối và hỗn loạn trong thần thoại Ai Cập, có hình hài một con mãng xà lớn. Vị thần này là kẻ thù lớn nhất của Ra - thần Mặt trời và ánh sáng. Trong khi đó, Ramses cũng là một cái tên mang nguồn gốc Ai Cập, có nghĩa "con của Ra" và nổi tiếng nhất bởi việc được mang bởi 11 vị Pharaoh thời kỳ Tân vương quốc.

Tiểu hành tinh có kích thước 375 mét sẽ đến gần hành tinh của chúng ta hơn các vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo của nó và gần gấp 10 lần so với mặt trăng. Apophis dự kiến bay gần Trái đất đến mức khoảng 2 tỷ người sống trên hầu hết Châu Âu, Châu Phi và một phần Châu Á có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Ramses "hộ tống" tiểu hành tinh Apophis khi nó bay sượt qua Trái đất. (Ảnh: ESA)

Theo cơ quan trên, để đến gần Apophis vào tháng 2/2029, Ramses phải phóng vào tháng 4/2028. Công việc chuẩn bị đã bắt đầu cho sứ mệnh, sử dụng các nguồn lực hiện có. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc cam kết thực hiện sứ mệnh sẽ diễn ra tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng của ESA vào tháng 11/2025.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004, Apophis được cho là có hình dạng giống hạt đậu phộng. Ban đầu, các nhà thiên văn học lo ngại rằng tiểu hành tinh có thể tác động đến Trái đất vào năm 2029 và 2068, nhưng những quan sát sau đó đã loại trừ mọi nguy cơ Apophis gây ra mối đe dọa cho Trái đất trong thế kỷ tới, theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của NASA.

Các nhà khoa học tại trung tâm sử dụng radar và kính viễn vọng để nghiên cứu các vật thể gần Trái đất và tìm hiểu những mối nguy hiểm mà chúng có thể gây ra cho hành tinh. Họ duy trì một danh sách rủi ro, theo dõi các tiểu hành tinh có quỹ đạo đến gần đủ gây mức đe dọa tác động lên thế giới.

Mặc dù Apophis hiện không gây nguy hiểm gì nhưng việc bay ngang qua lại Trái đất mang đến một cơ hội hiếm có cho công việc nghiên cứu. Các nhà thiên văn học cho rằng cứ 5.000 đến 10.000 năm lại có một tiểu hành tinh lớn tương đương đến gần Trái đất như vậy.

Radar hệ mặt trời Goldstone, một phần của Mạng lưới không gian sâu của NASA, đã thực hiện những quan sát này về tiểu hành tinh 2024 MK rộng 150 mét được phát hiện gần đây. Tiểu hành tinh này đã tiến gần Trái đất 295.000 km vào hôm 29/6.

ESA và NASA có kế hoạch tận dụng sự kiện vũ trụ độc đáo này để nâng cao hiểu biết của chúng ta về những gì xảy ra khi đá không gian tương tác với lực hấp dẫn của Trái đất bằng cách nghiên cứu Apophis từ vị trí thuận lợi gần nhất có thể. Mỗi cơ quan sẽ cử một tàu vũ trụ bay ngang qua và theo dõi tiểu hành tinh.

Patrick Michel, nhà vật lý thiên văn và giám đốc của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia ở Pháp cho biết: “Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa hiểu về các tiểu hành tinh, và cho đến nay, chúng tôi đã phải đi sâu vào Hệ Mặt trời để nghiên cứu chúng và tự mình thực hiện các thí nghiệm để tương tác với bề mặt của chúng. Lần đầu tiên, thiên nhiên mang một tiểu hành tinh đến và tự mình tiến hành thí nghiệm cho chúng ta".

Thạch Anh(Nguồn: CNN)