Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương về chi phí nhập xăng dầu
Bộ Tài chính cho biết ngày 4/11, Bộ này đã có công văn gửi Bộ Công Thương xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.
Bộ Tài chính cho biết ngày 4/11, Bộ này đã có công văn gửi Bộ Công Thương xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.
Để hạn chế đà tăng giá của xăng dầu, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ CT theo dõi sát diễn biến thế giới để có phương án điều hành phù hợp và sử dụng linh hoạt Quỹ BOG.
Hôm nay (31/10), giá xăng dầu bán lẻ sẽ được điều chỉnh theo đúng chu kỳ, có khá nhiều dự đoán trái chiều được đưa ra.
Mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng, xăng RON 95 giảm 92 đồng sau điều chỉnh từ 15h chiều nay 16/9.
Từ chiều nay 2/7, giá mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng lên tối đa 19.653 đồng/lít, xăng RON 95 là 20.517 đồng/lít.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương lý giải việc các doanh nghiệp, thương nhân phân phối kêu thiếu xăng RON 95 vừa qua.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít thì gần như tất cả các mặt hàng khác cũng tăng theo, gây khó khăn cho các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là đối với ngành vận tải.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch khung là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít, dự kiến mỗi năm sẽ thu được 55.000 tỷ đồng.
Đề xuất ngừng bán xăng khoáng RON 95 để thị trường xăng dầu Việt Nam, chỉ còn bán hai loại xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận và biểu hiện phạm luật.
Nhiều người lo ngại, nếu bỏ xăng RON 95, vị trí độc tôn của xăng sinh học E5 sẽ khiến quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Thứ trưởng Bộ Công thương nêu quan điểm trước thông tin có doanh nghiệp kiến nghị bỏ xăng RON 95, chỉ nên kinh doanh xăng sinh học.
"Sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tương tự như sử dụng xăng khoáng RON 92, nó chỉ có nguy cơ gây hỏng hóc xe khi pha cồn không tinh khiết", PGS.TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói.
Vì tâm lý lo ngại, phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn RON 95 dù đắt hơn xăng sinh học E5 trên 1.000 đồng mỗi lít.
Dù không thông báo trong văn bản điều hành ở kỳ gần nhất, giá xăng RON 95 vẫn tăng gần 800 đồng/lít, Bộ Công Thương vừa có báo cáo giải thích vấn đề này gửi Phó Thủ tướng.