Những xe nào không dùng được xăng ethanol?
Một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ.
Một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ.
Từ 15h hôm nay (12/6), giá xăng tăng 960-990 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu cũng thêm 775-860 đồng/lít, kg.
Nhiều dự đoán cho rằng, trong kỳ điều chỉnh ngày mai (12/6), giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp.
Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h hôm nay 28/5, giá xăng tăng 882- 890 đồng/lít, trong khi đó giá dầu tăng từ 892 - 947 đồng/lít,kg.
Theo xu hướng của thị trường thế giới, giá xăng ngày mai (28/5) được dự đoán có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Theo đà tăng của thế giới, nhiều khả năng giá xăng tại kỳ điều chỉnh hôm nay (15/11) sẽ tăng từ 200 - 500 đồng/lít.
Bộ Công Thương cho biết, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt 38,4%, giảm nhẹ so cùng kỳ năm trước.
Theo xu hướng giảm trên thế giới, nhiều khả năng giá xăng trong nước hôm nay có thể giảm từ 200 - 600 đồng/lít.
Từ chiều nay 2/7, giá mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng lên tối đa 19.653 đồng/lít, xăng RON 95 là 20.517 đồng/lít.
Từ 15h chiều nay 21/12, giá xăng E5 giảm 394 đồng/lít, còn xăng RON95 giảm 318 đồng/lít.
Theo một số chuyên gia kinh tế, việc hoàn thuế này là hoàn toàn hợp lý và không ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước cũng như “túi tiền” của người dân.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít thì gần như tất cả các mặt hàng khác cũng tăng theo, gây khó khăn cho các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là đối với ngành vận tải.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch khung là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít, dự kiến mỗi năm sẽ thu được 55.000 tỷ đồng.
Đề xuất ngừng bán xăng khoáng RON 95 để thị trường xăng dầu Việt Nam, chỉ còn bán hai loại xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận và biểu hiện phạm luật.
Nhiều người lo ngại, nếu bỏ xăng RON 95, vị trí độc tôn của xăng sinh học E5 sẽ khiến quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Xác nhận lượng xăng sinh học E5 RON 92 bán ra thị trường không cao, nhiều doanh nghiệp kiến nghị sớm “khai tử” xăng RON 95 chỉ bán 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95, các chuyên gia cho rằng, quyền lựa chọn của người tiêu dùng đang bị xâm hại.
Trong cuộc họp với Bộ Công thương, Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã kiến nghị chỉ nên kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Dù được bán rộng rãi gần nửa năm nay, song xăng sinh học E5 vẫn chưa thật sự chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng, đặc biệt là tại những tỉnh lẻ.
Chênh lệch giá giữa E5 và A95 thấp nên đơn vị bán hàng không quan tâm kinh doanh xăng E5.
Trong một cuộc phỏng vấn người dân ngẫu nhiên, VTC News đã thu được không ít ý kiến tỏ ý 'chê' xăng sinh học E5, loại xăng bắt đầu được bán đại trà từ đầu năm 2018.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản đề xuất quay lại bán xăng RON 92, Bộ sẽ trả lời và trao đổi cụ thể với DN nếu nhận đề xuất chính thức.
Trước thực trạng sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 1/2 sản lượng tiêu thụ xăng A92, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho bán lại xăng A92.
"Sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tương tự như sử dụng xăng khoáng RON 92, nó chỉ có nguy cơ gây hỏng hóc xe khi pha cồn không tinh khiết", PGS.TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói.
Hiện, một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.
Thị trường chỉ còn hai loại xăng E5 và A95, trong khi giá A95 vẫn còn thả nổi thì xăng E5 bị "uy hiếp" khi giá nguyên liệu ethanol đang liên tục tăng.
Vì tâm lý lo ngại, phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn RON 95 dù đắt hơn xăng sinh học E5 trên 1.000 đồng mỗi lít.
Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (BF) đang lập phương án tái khởi động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) ngay trong quý II này.
Theo nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu, đa phần khách đón nhận xăng E5 khá tích cực, nhưng vẫn có người e dè, thậm chí phản ứng gay gắt sau khi mua xăng sử dụng.
Hôm qua, các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, PVOil… đồng loạt khai tử xăng A92.
Rất nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng xăng E5 vì có giá thành rẻ, song, vẫn có luồng ý kiến lo ngại về tính an toàn của loại xăng sinh học này.