Thuế môi trường xăng dầu có thể trở lại kịch trần: Doanh nghiệp vận tải nói gì?
Doanh nghiệp vận tải và chuyên gia kinh tế lo ngại giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh nếu thuế môi trường với mặt hàng này trở lại mức kịch trần từ 1/1/2023.
Doanh nghiệp vận tải và chuyên gia kinh tế lo ngại giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh nếu thuế môi trường với mặt hàng này trở lại mức kịch trần từ 1/1/2023.
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Vietnam Airlines về đề xuất miễn 100% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020.
Nếu tăng thuế môi trường với xăng từ đầu năm 2019, theo Bộ Công thương, sẽ ảnh hưởng tới điều hành lạm phát.
Nhiều người tiêu dùng lo lắng khi thuế môi trường với xăng tăng kịch khung, giá xăng tăng sẽ kéo giá nhiều mặt hàng khác tăng theo.
Thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng, giao dịch vàng trong nước kém khởi sắc, thị trường bất động sản lo ngại trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung… là những tin kinh tế, tài chính nổi bật trong nước tuần qua.
"Xăng dầu là yếu tố đầu vào cực kỳ quan trọng, khi chi phí đầu vào tăng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và đời sống”, PGS TS Ngô Trí Long nói.
Liên tục trong nhiều năm, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên được chỉ định ký hợp đồng thực hiện việc nạo vét cát khu vực cửa biển Đà Diễn theo hình thức “tận thu, bù chi”.
Việc mỗi lít xăng "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường, theo Bộ Công Thương, sẽ ảnh hưởng tới sản xuất của doanh nghiệp, đời sống người dân.
Về đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến thời điểm này “chưa thấy Chính phủ trình sang”, và việc này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Theo các chuyên gia, với đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) thông thường lên 12% hoặc 14% (thay cho mức 10% hiện hành), chắc chắn sẽ có đợt tăng giá mạnh nhiều mặt hàng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, y tế, giáo dục…
Nếu đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng lên 8.000 đồng/lít của Bộ Tài chính được chấp thuận, giá xăng sẽ tăng thêm 5.000 đồng/lít thành 22.000 đồng/lít.
Trong nội dung tờ trình Bộ Tài chính gửi Chính phủ về xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi có nhắc tới việc nâng khung thuế với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Theo VCCI, thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng sẽ tác động xấu đến nền kinh tế, còn ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết không phải tăng thuế là giá xăng tăng.
Việc Bộ Tài chính dự tính nâng khung thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tiếp tục được “hâm nóng” những ngày đầu năm.
TS Nguyễn Đình Cung -Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – cho biết việc điều chỉnh thuế môi trường đánh vào mặt hàng xăng dầu cho thấy cách điều hành chỉ nhìn vào việc thuận lợi trong quản lý chứ chưa nhìn về việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho thị trường, doanh nghiệp.
Thuế môi trường tăng đến 8.000 đồng/lít khiến nhiều người lo ngại giá xăng sẽ tăng trong thời gian sắp tới.
Lo ngại về tác động của việc tăng thuế bảo vệ xăng dầu sẽ khiến giá xăng tăng theo, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ rơi vào tình trạng lỗ nặng nếu dự thảo được thông qua.
Thông tin mỗi lít xăng có thể phải chịu một khoản thuế môi trường lên tới 8.000 đồng, gấp gần 3 lần so với hiện tại đang khiến hầu hết người tiêu dùng lo lắng, bởi rất có thể giá mặt hàng thiết yếu này sẽ có lý do tăng vọt trong thời gian tới.
Sắp tới, nỗi lo lắng về giá xăng nhiều khả năng sẽ còn lớn hơn nhiều khi Bộ Tài chính đang dự kiến bắt mỗi lít xăng “cõng” thêm 8.000 đồng tiền thuế môi trường.
Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
Tôi đề nghị phải làm rõ tác động của việc tăng thuế môi trường lên 300% đối với mặt hàng xăng, dầu và tách bạch việc sử dụng khoản thu từ thuế này ra sao…