Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án BOT của Bộ GTVT
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận 5 sai phạm lớn tại các dự án BOT, BT của Bộ Giao thông Vận tải.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận 5 sai phạm lớn tại các dự án BOT, BT của Bộ Giao thông Vận tải.
Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác có chế tài xử phạt hành vi huỷ hoại tiền tệ quốc gia, từ chối chấp nhận thanh toán đồng tiền quốc gia ngay trên chính lãnh thổ quốc gia...
Một sự việc hi hữu đang xảy ra đối với mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia (Thừa Thiên – Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.
Toàn bộ tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang dài 45 km nhưng chưa đạt chuẩn cao tốc, xe máy vẫn "lượn như ruồi" trước mũi xe máy, bất chấp nguy hiểm rình rập.
Trạm thu phí dày đặc trên quốc lộ kèm mức phí cao là thực tế khiến người tham gia giao thông cảm thấy ngán ngẩm, bức xúc.
Sau khi chỉ rõ bất cập trong các dự án BOT, Kiểm toán Nhà Nước kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án so với phương án tài chính ban đầu 107,4 năm.
Nhiều năm nay, các tài xế và người dân lưu thông qua tỉnh Đồng Nai rất bức xúc bởi nhà đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa nhưng trạm thu phí lại đặt trên quốc lộ 1A.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mới chỉ được sửa chữa, rải thảm mặt đường cũ - tương đương 30% tổng đầu tư của DA, nhưng Bộ GTVT và Tài Chính đã cho nhà đầu tư thu phí tương đương đường cao tốc xây dựng mới “(1.500 đồng/km) là bất hợp lý và bất thường”.
Để giảm bớt gánh nặng của người dân, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT có thu phí người sử dụng.
Thời gian gần đây, trên một số trục đường chính ở các tỉnh khu vực ĐBSCL xuất hiện nhiều trạm thu phí giao thông theo hình thức đầu tư BOT, do khoảng cách giữa các trạm quá gần nhau, vị trí đặt trạm không hợp lý và phí cao ngất ngưởng đã khiến tài xế, chủ xe và người dân bất bình.
Chủ đầu tư dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình vừa đề nghị tăng thời gian thu phí khi dự án chưa hoàn thành. Bộ GTVT đang xem xét đề xuất này. Đây là trường hợp hi hữu trong đầu tư BOT và khiến không ít ý kiến lo ngại.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa có văn bản chỉ đạo rà soát và giảm phí tại một số trạm BOT.
Thu phí tự động là nhằm minh bạch hóa hoạt động thu phí, tránh thất thu tiền do người dân đóng khi lưu thông qua trạm thu phí BOT, nhưng số lượng nhà đầu tư tham gia hoạt động thu phí tự động hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trước một câu hỏi liên quan đến việc hầu hết dự án giao thông BOT đều là chỉ định thầu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã “né” trả lời.
Thông tin sắp có tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 1.300 km đi qua 20 tỉnh thành khiến nhiều người băn khoăn, bởi nếu được xây dựng theo hình thức BOT như hiện nay, phí đường bộ cho hành trình này sẽ cao hơn rất nhiều so với giá vé máy bay.
Phí BOT, gánh nặng thuế phí và tiếp quá nhiều đoàn thanh tra trong một năm là những kiến nghị "quen thuộc" của doanh nghiệp trước thềm cuộc gặp với Thủ tướng.
Trước phản ứng gay gắt của người dân về việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1, Bộ Giao thông vận tải có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và chủ đầu tư là Cienco 4.
Ngày 15/2, trao đổi với VTC News, đại diện Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái cho biết đã chính thức điều chỉnh, miễn 100% phí cho người dân hai huyện Kiến Xương và Tiền Hải khi qua Trạm thu phí Km13+250 đường 39B.
Cho rằng không đi đường tránh Vinh nhưng vẫn phải trả phí qua cầu rất cao nên hàng chục hộ dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mang ôtô chặn cầu Bến Thủy 1 để phản đối.
Một loạt những bất cập về chính sách trong hoạt động đầu tư BOT giao thông vừa được Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan quản lý, chuyên gia nêu lên tại hội thảo sáng nay 15/9.
Giải trình chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 302% so với cùng kỳ trên báo cáo tài chính 3 tháng gần nhất, “ông lớn BOT” Tasco cho biết, doanh thu "khủng" đến từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và hoạt động tài chính.
3 nhà đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tranh cãi nhau về khoản thu 1,2 tỷ hay 2, 5 tỷ hay là 3 tỷ/ngày… dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí dự án BOT không minh bạch.
Trước thắc mắc tại sao chỉ 100km đường cao tốc từ Hà Nội về Thái Bình có đến 4 trạm thu phí BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trên hành trình này có nhiều lựa c