Để những con tàu đóng theo nghị định 67 không đủ chất lượng vẫn được hạ thủy ra khơi, doanh nghiệp đóng tàu đã làm nhiều chiêu trò với ngư dân bằng những bản thỏa thuận, hợp đồng đen và cả chữ ký khống.
Ông Vương cho rằng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tự soạn “kịch bản” yêu cầu ngư dân ký sẽ xóa nợ 650 triệu đồng được cho là tiền ngư dân vay công ty để tham gia vốn đối ứng 5%; ngược lại, ngư dân đồng ý các điều khoản công ty yêu cầu, cắt giảm một số chi phí, hạng mục đặt lên tàu…
Ngư dân Lê Hoài Thanh (trú xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 99909 TS vừa có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị xem xét về việc tàu vỏ thép của ông cũng bị sự cố hư hỏng như 18 vỏ thép tại tỉnh này.
Ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, sự cố tàu vỏ thép 67 hư hỏng có trách nhiệm rất quan trọng của cơ quan đăng kiểm, do vậy, phải chiếu theo luật hình sự mà xử lý.