
Dự kiến sửa 8 điều của Hiến pháp, hoàn thành trước ngày 30/6
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này chỉ liên quan khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013 và phải hoàn thành trước 30/6.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này chỉ liên quan khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013 và phải hoàn thành trước 30/6.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến tỉnh Ninh Bình có 39 đơn vị (gồm 8 phường và 31 xã), giảm 86 đơn vị so với hiện tại.

Chủ tịch UBND xã phường chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức cán bộ.

Lắng nghe ý kiến của người dân, trong Dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Nam Định vừa ban hành không còn được đặt tên theo số thứ tự.

Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu 52 địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 gửi đề án về Bộ Nội vụ chậm nhất là ngày 1/5.

Hải Phòng, Hải Dương đưa ra phương án đặt tên mới cho các xã, phường gắn với di tích lịch sử văn hóa, danh nhân thay vì đánh số như dự kiến ban đầu.

Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đề xuất duy trì 6 ngạch công chức, bổ sung các quy định quản lý, sử dụng cán bộ để khắc phục "biên chế suốt đời".

Dự kiến HĐND, các cơ quan thuộc HĐND, UBND, Chủ tịch UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chấm dứt nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động kể từ ngày 1/7.

Cử tri lo lắng nếu không có giải pháp cụ thể thì một số cán bộ có năng lực sẽ xin nghỉ việc do phải đi xa gia đình khi chuyển đến làm việc ở ĐVHC mới sau sáp nhập.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, năm nay cần khoảng 170.000 tỷ đồng để chi trả cho cán bộ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi do sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Dự kiến sau sắp xếp, số đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nam giảm từ 98 xuống 33, tên xã lấy theo tên huyện hoặc gắn với các danh nhân, địa danh lịch sử cách mạng...

Theo chuyên gia, thời điểm này là cơ hội bỏ mô hình phân quyền kiểu búp bê Matryoshka (mọi cấp đều làm mọi việc), thay vào đó cần trao quyền nhiều hơn cho cấp xã.

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Hưng Yên và Thái Bình thực hiện sắp xếp là 64.628; trong đó có 11.697 cán bộ, công chức, 51.250 viên chức.

Một số địa phương TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đã thay đổi phương án đặt tên các xã, phường sau sắp xếp gắn với địa danh, lịch sử, văn hoá thay vì đánh số thứ tự.

Tương tự Quảng Nam, TP Đà Nẵng quyết định điều chỉnh tên xã, phường mới sau sáp nhập không kèm số thứ tự.

UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Thái Bình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Đề án hợp nhất để lấy ý kiến Nhân dân, trong đó nêu lý do giữ lại tên Hưng Yên sau hợp nhất.

Dự kiến sau sắp xếp, số đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang từ 192 giảm còn 58, tỉnh Bắc Ninh từ 121 giảm xuống 41.

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Quảng Nam thống nhất không đặt tên xã, phường mới kèm theo số thứ tự, mà đặt tên theo di tích lịch sử, trầm tích văn hóa.

Sau khi sắp xếp, dự kiến tỉnh Hưng Yên còn 39 đơn vị hành chính cấp xã (6 phường, 33 xã), giảm 100 đơn vị hành chính cấp xã (tương đương 71,9%).

Nhiều huyện ở Quảng Trị đổi tên xã mới từ số sang địa danh sau 2 ngày lấy ý kiến người dân và vấp phải sự phản đối do quá khô, cứng nhắc.

Dự kiến sau sắp xếp, số đơn vị hành chính cấp xã của TP Hải Phòng từ 167 giảm còn 50, Hải Dương từ 207 giảm xuống 64.

Theo dự thảo đề án, sau khi sắp xếp, toàn tỉnh Thái Bình giảm từ 242 xuống còn 65 đơn vị hành chính cấp xã.

Hà Nội dự kiến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ 526 giảm còn 126 (gồm 73 xã và 53 phường) tương đương giảm 76% so với hiện nay.

Sau sáp nhập, tỉnh được chọn làm trung tâm chính trị - hành chính phải đảm bảo nhà ở công vụ, phương tiện đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình thống nhất Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ 242 xuống còn 65 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 5 phường và 60 xã).

6 thành phố trực thuộc Trung ương có sự thay đổi về diện tích, quy mô dân số và số đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sáp nhập.

Bộ Nội vụ đề nghị UBND cấp tỉnh nghiên cứu đề xuất chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố để Chính phủ xem xét, quyết định.

UBTV Quốc hội đề nghị thể chế hóa quy định của Bộ Chính trị khi sáp nhập tỉnh không bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, thay vào đó là chỉ định, bổ nhiệm nhân sự.

Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã có thể thực hiện đồng thời với việc lấy ý kiến đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh.

Sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, Chính phủ sẽ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu và hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn.