Từ tháng 3-5/2018, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam mỗi tháng giảm gần 50%, ô tô nhập khẩu chưa khi nào lại khan hiếm như hiện nay, hàng loạt mẫu xe không còn hàng để bán, trong khi nguồn nhập khẩu vẫn chưa thể về.
Phân chia theo từng phân khúc, các dòng xe giá rẻ như KIA Morning, Hyundai Grand i10 (xe đô thị hạng A) luôn là sự lựa chọn tuyệt đối của khách hàng, tiếp đến là các dòng sedan hạng C và D như: Toyota Vios, Honda City hoặc Mazda2, Mazda2s,...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 4/2018 ở mức 19,4 nghìn USD (tương đương 438 triệu đồng) và là mức giá thấp nhất do Indonesia không có xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Một số doanh nghiệp ô tô dự báo việc hoàn thành Nghị định 116 chậm nhất là quý II/2018, đây cũng là thời điểm vàng cho các mẫu xe nhập khẩu ồ ạt về nước.
Ô tô nhập khẩu Thái Lan đang ào ạt đổ bộ thị trường Việt Nam, bằng chứng là chỉ trong tuần từ ngày 9/3 đến 15/3, có 302 trong tổng số 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu đến từ thị trường số một Đông Nam Á này.