Vì sao nhiều bộ e ngại với đề xuất giảm phí trước bạ cho ô tô trong nước?
Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế.
Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025.
Theo Nghị định mới của Chính phủ, từ ngày 1/7, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu được giảm xuống bằng 50% mức thu cũ.
Dù tăng nhẹ ở nhóm ôtô lắp ráp trong nước, tổng nguồn cung ôtô trong tháng 5 vẫn tiếp đà sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu theo ước tính sẽ thấp hơn kỳ báo cáo trước.
Nếu đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế được giãn hoãn.
Theo Bộ Tài chính, COVID-19 đã được kiểm soát, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay là chưa phù hợp.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Trong nửa đầu năm, ô tô nhập khẩu tiếp tục là mặt hàng tăng cao nhất về số lượng và giá trị.
Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Bộ Tài chính trình Chính phủ sau khi nhận ý kiến đồng tình từ các bộ, ngành.
Không chỉ các mẫu ô tô nhập khẩu, ngay cả các dòng xe "nội" cũng xảy ra tình trạng khan hàng trên diện rộng, nguyên nhân được các đại lý nhận định là do nhu cầu mua sắm trước Tết quá lớn khiến các nhà máy sản xuất không kịp.