Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 7 tháng qua, các doanh nghiệp đã chi gần 5 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu các loại, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 7 tháng qua, các doanh nghiệp đã chi gần 5 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu các loại, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.
Từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 10, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bảo dưỡng định kỳ, doanh nghiệp sẽ tăng nhập khẩu, có ý kiến dự báo giá xăng trong nước có thể biến động.
Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, nhập khẩu xăng dầu thành phẩm tăng mạnh so với nửa cuối tháng 10 trước đó, đặc biệt là mặt hàng xăng.
Bộ Công Thương vừa có văn bản phản hồi Tổng cục Hải quan liên quan đến việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Đề xuất giao quyền điều hành xăng dầu về Bộ Công Thương đang là vấn đề làm "nóng" nghị trường Quốc hội, với nhiều ý kiến của các đại biểu.
3 tháng cuối năm, Bộ Công Thương phân giao tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu là 5,5 triệu m3 cho các doanh nghiệp đầu mối để phục vụ nhu cầu thị trường cuối năm.
Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại phiên thảo luận tổ sáng 22/10, kỳ họp thứ 4, QH khoá XV.
Sau kiểm tra tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, cán bộ Bộ Công Thương cho biết có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu hơn 6,5 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 6,8 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về trị giá so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng đầu năm, Trung Quốc nổi lên là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn của Việt Nam, tăng 130% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ đầu năm 2022 được kỳ vọng giúp thị trường lành mạnh hơn, giá trong nước sẽ theo sát diễn biến giá thế giới.
Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong nước trong quý II/2022.
Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 7/2018 của Việt Nam đạt hơn 820 nghìn tấn, trị giá 558 triệu USD, giảm mạnh 41,7% về lượng và giảm 41,8% về trị giá so với tháng trước.
Việc mỗi lít xăng "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường, theo Bộ Công Thương, sẽ ảnh hưởng tới sản xuất của doanh nghiệp, đời sống người dân.
VCCI cho rằng, nguồn cung của thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn bởi các thương nhân đầu mối và đề xuất Nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp.
Chỉ trong ba tháng đã có 12 chuyến tàu vận chuyển hơn 130 triệu lít xăng dầu trị giá hơn 2.000 tỷ đồng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ với sự giúp sức, bảo kê của nhiều cán bộ hải quan.
Với tình hình cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại, mỗi năm thị trường Việt Nam vẫn đang thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO và phải nhập về từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.