Nghịch lý thị trường ô tô: Giá giảm mạnh cũng chẳng có ai mua
Dù giảm giá nhưng ô tô đã qua sử dụng cũng không được người tiêu dùng để ý.
Dù giảm giá nhưng ô tô đã qua sử dụng cũng không được người tiêu dùng để ý.
Kể từ giữa năm 2017 đến nay, thị trường ô tô cũ rơi vào tình cảnh “bán không ai mua” do các chính sách giảm giá hàng tháng của các hãng xe.
Ô tô cũ những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất bỗng khan hiếm lạ thường, khác hẳn mấy tháng trước đây, xe nhiều, giá rẻ bán không ai mua, giá bán xe cũ tăng lên, thấp thì 20-30 triệu, nhiều lên tới cả trăm triệu đồng/chiếc.
Theo quy định mới ban hành, ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam phải có thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.
Ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, khi về Việt Nam hiện phải cõng đủ thứ thuế, vì thế, nếu cộng thêm đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính thì ô tô nhập khẩu cũ hết đường về Việt Nam.
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn, với mức thuế hiện hành, nhiều đơn vị đã lỗ chỏng vó; chưa kể còn bị truy thu thuế.
Do cơ quan hải quan ấn định lại giá tính thuế nên chiếc xe siêu sang phải nộp 15,4 tỷ đồng tiền thuế, thay vì mức 12,8 tỷ đã nộp.