Video: Đường sắt cao tốc Bắc Nam quy mô đến đâu?
Vướng mắc lớn nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam chính là việc lựa chọn tốc độ khai thác, công nghệ và nguồn vốn đầu tư.
Vướng mắc lớn nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam chính là việc lựa chọn tốc độ khai thác, công nghệ và nguồn vốn đầu tư.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD không làm vượt trần nợ công, còn lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói chi phí quá lớn.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam phức tạp và có nhiều ý kiến khác nhau nên thời gian thẩm định sẽ dài hơn so với thông thường.
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam là cần thiết và hợp lý, đặc biệt phù hợp với địa hình Việt Nam.
Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trước những phản biện về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Theo các chuyên gia kinh tế, cần lấy dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông làm bài học trước khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Ông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đơn vị tư vấn làm rõ suất đầu tư, hiệu quả dự án đường sắt tốc độ cao trị giá hơn 58 tỷ USD.
So với Trung Quốc và một số nước châu Âu, suất đầu tư một km đường sắt cao tốc ở Việt Nam cao gấp 1,5 lần.
Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ kết nối Hà Nội – TPHCM, dài hơn 1.500km, trong đó 70% tuyến đường đi trên cao và hầm; dự kiến dự án sẽ hoàn thiện báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 8 này.
Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào năm 2019.
Chiều 12/8, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật đường sắt (sửa đổi).
Duong sat cao toc Bac Nam - Món nợ mà Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn còn canh cánh. Hệ thống giao thông hiện tại chưa làm cho Bộ trưởng Thăng hài lòng.