Điều chỉnh đèn giao thông ở TP.HCM chỉ bỏ giây đếm lùi ở pha đèn đỏ.
Chỉ bỏ đếm số lùi ở pha đèn đỏ
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News vào chiều 12/7, tại ngã tư Tố Hữu - Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), đèn giao thông đã được điều chỉnh bỏ số đếm lùi ở pha đèn đỏ, riêng pha đèn xanh và vàng thì vẫn có số đếm.
Trước đó, ngay tại giao lộ này, TP.HCM thí điểm việc bỏ đếm số lùi trên đèn giao thông ở tất cả các pha đèn đỏ - xanh - vàng và nhận nhiều ý kiến từ dư luận. Người dân cho rằng việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn giao thông có thể làm tăng tai nạn giao thông.
Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng đã điều chỉnh các pha đèn. Cụ thể, đèn xanh và đèn vàng vẫn giữ đếm lùi, trong đó đèn xanh có 59 giây, đen vàng có 3 giây. Riêng đèn đỏ không có giây đếm lùi.
Tương tự ngã tư Tố Hữu - Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) 1 cột đèn giao thông khác cũng được điều chỉnh số đếm khi giữ 31 giây đếm lùi cho đèn xanh, 3 giây cho đèn vàng và không có giây đếm lùi cho đèn đỏ.
Quan sát việc lưu thông của các phương tiện, PV Báo điện tử VTC News ghi nhận việc người đi đường chấp hành hiệu lệnh đèn tương đối tốt. Khi đến pha đèn đỏ, các phương tiện dừng đúng vạch, tình trạng chạy quá trớn lấn làn ít xảy ra. Trong pha đèn xanh, các phương tiện di chuyển thuận tiện, dễ dàng.
Anh Lê Thanh Nam (27 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, anh ủng hộ việc điều chỉnh này. Theo anh Nam, nếu ở pha đèn xanh mà không có đếm lùi thì rất khó canh thời gian để chạy.
“Quan trọng nhất là mình bị phân tâm, cứ nơm nớp lo sợ đang chạy trên đường mà đèn xanh chuyển đỏ bất ngờ. Có lần đi qua giao lộ này, tôi đã thắng gấp suýt ngã xuống đường vì đèn đỏ bật lên mà không trở tay kịp”, anh Nam nói thêm.
Còn với ông Nguyễn Thái Quyền (50 tuổi, kinh doanh tự do), việc cơ quan chức năng điều chỉnh giữ đếm lùi ở đèn xanh, đèn vàng và bỏ đếm lùi với đèn đỏ là “hợp tình hợp lý”.
“Điều chỉnh như vậy mình đỡ lo phóng nhanh vượt ẩu khi đứng chờ đèn đỏ, mà đến lúc đèn xanh cũng không sợ đang chạy thì thắng gấp rồi tông vào đuôi xe của người phía trước. Việc tới ngã tư thì hạn chế tốc độ là điều đương nhiên nhưng nếu biết được đèn xanh đang còn bao nhiêu giây mình chủ động lái xe, bớt đi cảm giác lúc nào cũng lo sợ va chạm với xe khác”, ông Quyền nói thêm.
Chị Nguyễn Thị Ngân (43 tuổi, nhân viên văn phòng) cho rằng với những giao lộ lớn, tập trung xe cộ đông đúc thì nên có giây đếm ngược trên đèn xanh, đèn vàng.
“Nhất là những ngã tư phải băng sang đường để rẽ hướng khác, nếu không có giây đếm lùi thì làm sao biết chắc có băng qua được hay không. Chẳng may đang sang đường đúng lúc đèn đỏ bật lên thì khả năng chính mình gây cản trở giao thông cho người khác là rất lớn”, chị Thủy khẳng định.
Cần tính toán thêm
Liên quan việc thí điểm bỏ đếm lùi ở đèn giao thông tại TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, bộ đếm ngược giúp người tham gia giao thông nhận biết để có ứng xử khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, do có giây đếm ngược nên vẫn còn tình trạng người dân tăng tốc vượt vài giây đèn xanh hoặc đi trước khi đèn báo hiệu hết pha đỏ. Tình trạng này là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Ông Hưng cho rằng, có hiện tượng khi giây đếm ở pha đèn xanh gần hết, nhiều tài xế vẫn cố chạy qua ngã tư luôn; còn bên pha đỏ chưa chuyển đèn xanh nhưng đã di chuyển dẫn đến việc va chạm. Vì thế, Sở GTVT nghiên cứu thí điểm bỏ bớt đèn đếm lùi giây tại 4 giao lộ trên địa bàn.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm, việc thí điểm đã có một số mặt tích cực nhưng cũng có nhiều người không đồng tình. Trước tình hình này, Sở sẽ theo dõi, có tính toán thêm và khả năng chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ. Như vậy, khi người tham gia giao thông đang chờ đèn đỏ, khi thấy đèn xanh thì mới chạy, tránh việc đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc.
Trả lời PV Báo điện tử VTC News, TS Dương Như Hùng, trường Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết cần có phương án nghiên cứu, đánh giá mặt tích cực và hạn chế kỹ càng trước khi thực hiện việc bỏ đếm số lùi trên đèn giao thông.
Việc áp dụng thí điểm sẽ giúp các cơ quan có liên quan đưa ra đánh giá, so sánh là có nên tiếp tục thực hiện hay không. Nếu kết quả thí điểm tốt thì có thể cân nhắc mở rộng thí điểm hoặc triển khai. Tuy nhiên cũng cần tránh việc thí điểm đại trà, sai thì sửa vì hệ quả có thể dẫn đến tốn kém ngân sách không cần thiết.
Việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có dữ liệu toàn diện để áp dụng cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.
"Tôi không phản đối việc bỏ đếm ngược trên đường giao thông, nhưng cần có nghiên cứu để mọi thứ rõ ràng. Chúng ta có thể làm chậm, không sao cả. Dẫu vậy cũng cần cẩn trọng. Chúng ta đang có rất nhiều phương án để làm, các chuyên gia sẽ cùng đánh giá xem cái nào phù hợp nhất với tình hình giao thông của TP.HCM hiện nay", TS Dương Như Hùng nhận định thêm.
Bình luận