Tuần trước, nữ vlogger Trung Quốc Lý Tử Thất xuất hiện trở lại sau hơn 3 năm "im hơi lặng tiếng", với việc tung ra video làm đồ sơn mài thu hút hơn 500 triệu lượt xem trực tuyến chỉ trong vòng 24 giờ.
Phần bình luận của video tràn ngập tin nhắn "chào mừng trở lại". Có thể thấy, sau hơn 1.200 ngày tạm ngừng hoạt động, "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất vẫn có sức hút vô cùng đặc biệt với công chúng.
Vì sao không bị lãng quên?
Lý Tử Thất là một nhà sáng tạo video nổi tiếng về thủ công truyền thống và ẩm thực tại Trung Quốc. Tên thật của cô là Lý Giai Giai, nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ video ghi lại quá trình làm món "mỳ bò Lan Châu" vào năm 2016.
Trong video, Lý Tử Thất mặc đồ trắng trơn, cắt rau gọn gàng, giã nguyên liệu khéo léo và kéo mì chuyên nghiệp trong không gian đồng quê thanh tịnh và yên bình.
Sau đó, Lý Tử Thất tung ra nhiều video hơn với nội dung đa dạng: khi thì cô ngồi xổm trước bếp nấu và chiên; có lúc vào rừng hái măng, thu hoạch rau, trồng lúa; có video thì cắm hoa, thêu thùa và thậm chí tự tay làm đồ gỗ,...
Các video gần như không có lời thoại. Mọi thông điệp được cô truyền tải qua hình ảnh, âm thanh của thiên nhiên, tiếng nước, tiếng các dụng cụ va đập khi cô làm việc.... Sự chân thật trong từng thước phim đã chạm đến trái tim của người xem.
Khi cuộc sống hiện đại ngày nay phần lớn bị cuốn theo những tháng ngày bận rộn, ồn ào và hỗn loạn, thì sự yên bình mà Lý Tử Thất truyền tải qua mỗi video như khoảng lặng giúp con người ta tìm lại những cảm xúc bị lãng quên.
Những video tập trung về ẩm thực và văn hóa Trung Quốc giúp Lý Tử Thất được vinh danh trong Top 10 người ảnh hưởng về ẩm thực tại Liên hoan Siêu sao 2017.
Năm 2019, cô được bổ nhiệm làm Đại sứ quảng bá Di sản văn hóa phi vật thể tại Thành Đô. Cùng năm, Lý Tử Thất giành được loạt danh hiệu như Nhân vật truyền bá văn hóa tại Lễ vinh danh Nhân vật có ảnh hưởng thường niên; Blogger nổi tiếng nhất tại Lễ hội Weibo Wanghong; Người nổi tiếng có giá trị thương mại cao nhất.
Năm 2020, "tiên nữ đồng quê" tiếp tục được vinh danh là Người nổi tiếng có giá trị thương mại cao nhất; được Báo Phụ nữ Trung Quốc bình chọn là một trong 10 nhân vật nữ tiêu biểu của năm; trở thành Đại sứ quảng bá đầu tiên của Lễ hội Thu hoạch Nông dân Trung Quốc.
Giải thưởng Nhân vật truyền bá văn hóa tại Lễ vinh danh Nhân vật có ảnh hưởng năm 2019; 10 nhân vật nữ tiêu biểu năm 2019 do Báo Phụ nữ Trung Quốc bình chọn; Người nổi tiếng có giá trị thương mại nhất các năm 2019 và 2020; Đại sứ quảng bá đầu tiên của Lễ hội Thu hoạch Nông dân Trung Quốc.
Hiện tại, Lý Tử Thất có hơn 27,9 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội weibo và 59,48 triệu người theo dõi trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok dành riêng cho người dùng tại Trung Quốc đại lục).
Lý Tử Thất không chỉ nổi tiếng trong nước. Kênh Youtube của cô hiện có hơn 20 triệu lượt đăng ký. Năm 2021, cô được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất".
Quá khứ cơ hàn
Lý Tử Thất sinh ra ở miền quê vùng núi của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Khi cô 2 tuổi thì cha mẹ ly hôn. Năm 6 tuổi, cha cô qua đời vì bệnh. Lý Tử Thất trải qua quãng thời gian bị mẹ kế bạo hành trước khi được ông bà nội nhận về nuôi.
Khi Lý Tử Thất học lớp 5, ông nội cô qua đời, chỉ còn lại hai bà cháu nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ ngày càng trở nên nghèo khó. Học hết cấp 2, cô quyết định nghỉ học một mình lên thành phố kiếm sống.
Lý Tử Thất làm hàng loạt các công việc để có thể tự nuôi sống bản thân cũng như gửi tiền về cho bà, từ công việc phát tờ rơi cho đến nhân viên phục vụ, pha chế rượu rồi làm DJ trong quán bar. Từ mức lương vài trăm tệ, cô gái đến từ một vùng quê nghèo đã kiếm được vài nghìn nhân dân tệ mỗi tháng.
Lý Tử Thất từng chia sẻ, những trải nghiệm từ các công việc khác nhau đã giúp cô trưởng thành hơn. Tuy nhiên cô cảm thấy kiệt sức cả về thể xác lẫn tinh thần.
Năm 2012, để chăm sóc bà ngoại ốm yếu, Lý Tử Thất quyết định trở về quê nhà và mở một cửa hàng bán quần áo trực tuyến. Sau đó, theo gợi ý của em trai, Lý Tử Thất bắt đầu theo đuổi con đường sáng tạo nội dung số.
Thành công từ việc làm video ẩm thực giúp cô có thu nhập vượt 50 triệu nhân dân tệ (7 triệu USD) mỗi năm, theo báo cáo của Dianshangbao năm 2019.
Năm 2021, khi đang trên đỉnh cao sự nổi tiếng, Lý Tử Thất bất ngờ tuyên bố dừng mọi hoạt động để giải quyết vụ kiện tranh chấp tên thương hiệu với công ty cũ.
Rắc rối với công ty quản lý
Trở lại năm 2016, khi những video đầu tiên của Lý Tử Thất gây bão trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, cô bắt đầu hợp tác trên phương thức hợp đồng với CEO Lưu Đồng Minh của công ty Vô Niệm Hàng Châu.
Theo đó, "tiên nữ đồng quê" chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, Vô Niệm Hàng Châu cung cấp dịch vụ quảng cáo và đẩy mạnh tên tuổi.
Năm 2017, hai bên chuyển từ hợp tác hợp đồng sang hợp tác liên doanh, cùng thành lập công ty Tử Thất Tứ Xuyên. Về cổ phần, Vô Niệm Hàng Châu nắm 51% và 49% còn lại thuộc về Lý Tử Thất. Với số lượng cổ phần chiếm ưu thế, Vô Niệm Hàng Châu nằm toàn quyền quản lý của Tử Thất Tứ Xuyên.
Dưới sự quản lý của Vô Niệm Hàng Châu, Lý Tử Thất tập trung mở rộng thương hiệu mang tên mình trên các sàn bán hàng thương mại điện tử. Nữ vlogger cũng tạo được ấn tượng ở tầm quốc tế, tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ và thu hút nguồn đầu tư từ các thương hiệu lớn.
Mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế giữa Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu xảy ra sau 5 năm hợp tác. Lý Tử Thất rời công ty vì muốn gây dựng thương hiệu riêng, tự quản lý hoạt động kinh doanh, đồng thời tố công ty bóc lột sức lao động, xem cô là công cụ kiếm tiền và trả quyền lợi rẻ mạt. Tuy nhiên, phía Vô Niệm Hàng Châu không chấp thuận.
Sau hơn 6 tháng hòa giải riêng và trước tòa không có kết quả, tháng 10/2021 cô khởi kiện công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu.
Vụ kiện giữa Lý Tử Thất và công ty Vô Niệm Hàng Châu tạo nên cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc, kéo dài hơn một năm. Cuối năm 2022, hai bên đạt thỏa thuận hòa giải.
Sau vụ kiện, Lý Tử Thất không còn sản xuất video và gần như mất hút khỏi mạng xã hội.
Trở lại sau hơn 1.200 ngày vắng bóng, Lý Tử Thất cho biết, đó là quãng thời gian cô dành cho bản thân và người thân. Gần như cô nghỉ ngơi hoàn toàn. Không chỉ im lặng với truyền thông, cô dành nhiều thời gian cho những giấc ngủ trưa mà trước kia đó là điều rất xa xỉ và chăm sóc bà ngoại.
Cũng trong khoảng thời gian này, cô ngao du đến hơn 20 tỉnh, thành Trung Quốc, thăm hơn 100 nghệ nhân là những bậc thầy trong việc gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể để học hỏi và tìm hiểu về văn hóa đất nước. Đây cũng là con đường để cô tiếp tục sáng tạo nội dung trong thời gian tới.
Bình luận